Việt Nam chính thức là thành viên 69 của Tổ chức gỗ nhiệt đới quốc tế

ThienNhien.Net – Ngày 24/6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức cuộc họp thông báo việc Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Gỗ Nhiệt đới Quốc tế (ITTO). Như vậy, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 69 của ITTO.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi cho rằng, việc gia nhập tổ chức như ITTO tiếp tục thể hiện bước tiến của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế đồng thời thể hiện minh chứng cho sự sẵn sàng hợp tác của Việt Nam với các nước trong khu vực nói riêng và các nước trên thế giới nói chung trong hợp tác quốc tế về quản lý rừng nhiệt đới và thúc đẩy thương mại một cách có trách nhiệm về gỗ và sản phẩm gỗ nhiệt đới.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Bá Ngãi cho biết, trong những năm qua ngành Lâm nghiệp Việt Nam đã đạt được những tiến bộ to lớn về nâng cao độ che phủ rừng, phát triển trồng rừng nguyên liệu, phát triển ngành chế biến gỗ xuất khẩu. Ngành gỗ và sản phẩm gỗ đã vươn lên là một trong 10 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt 5,5 tỷ USD chiếm 4% thị phần thế giới và đứng thứ hai ở châu Á.

Do vậy, việc Việt Nam tham gia vào nhóm “các nước sản xuất” của tổ chức ITTO sẽ mang lại lợi ích to lớn cho ngành lâm nghiệp Việt Nam nói chung và cho lĩnh vực thương mại gỗ và sản phẩm gỗ nói riêng.

Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 69 của ITTO (Ảnh: Thanh Tâm/VietnamPlus)
Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 69 của ITTO (Ảnh: Thanh Tâm/VietnamPlus)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng thư ký Hiệp hội gỗ lâm sản Việt Nam cho hay, việc Việt Nam chính thức tham gia ITTO sẽ góp phần tạo sự minh bạch đối với việc nhập gỗ, đảm bảo việc nhập gỗ là hợp pháp. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được tiếp cận những chính sách thương mại quốc tế và được cung cấp thông tin cần thiết cho ngành sản xuất chế biến gỗ.

Ngoài ra, đây chính là cơ hội để nâng cao trình độ năng lực của các doanh nghiệp thông qua các khóa đào tạo nâng cao năng lực lâm nghiệp nhằm tăng cường quản lý bền vững, chế biến sản xuất hiệu quả gỗ nhiệt đới và sẽ được tư vấn về chính sách về lâm nghiệp (miễn phí) thông qua hỗ trợ của ITTO khi các nước thành viên có đề xuất.

Ông Collins Ahadome, trợ lý Tổng Giám đốc ITTO cũng cam kết là Ban thư ký ITTO sẽ hỗ trợ Việt Nam hết sức mình bao gồm cả việc xét duyệt các dự án nâng cao năng lực để Việt Nam có thể tham gia chủ động và tích cực vào ITTO, thực hiện nhiêm túc quyền và nghĩa vụ của nước thành viên.

ITTO là một tổ chức liên chính phủ được thành lập năm 1986 dưới dự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, đại diện cho khoảng 80% diện tích rừng nhiệt đới và chiếm 90% thương mại gỗ nhiệt đới toàn cầu.

Đây là tổ chức quốc tế lớn nhất và có uy tín nhất về sản xuất, thương mại gỗ nhiệt đới với mục tiêu hoạt động là thúc đẩy quản lý rừng bền vững và thương mại quốc tế về gỗ nhiệt đới được sản xuất và khai thác hợp pháp.