Châu Á với thách thức về năng lượng sạch

ThienNhien.Net – Ngày 18/6/2014, Diễn đàn Năng lượng Sạch Châu Á lần thứ 9 được tổ chức Trụ sở Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Manila.

Nhân dịp này, ADB đã khai trương một Trung tâm Năng lượng bền vững cho mọi người nhằm huy động các nguồn vốn đầu tư và tìm ra các giải pháp sáng tạo để đưa các nguồn năng lượng sạch và hiện đại đến với người dân ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Bindu Lohani, Phó Chủ tịch của ADB cho biết: “Khu vực Châu Á đang phát triển là mái nhà của đa số những người dân không được cung cấp đủ năng lượng trên thế giới, với trên 600 triệu người không được cung cấp điện và khoảng 1,8 tỷ người vẫn còn sử dụng các nguồn nhiên liệu như củi và than để nấu nướng và sưởi ấm. Nhưng chúng ta có thể vượt qua tình trạng thiếu thốn năng lượng đó thông qua các nguồn năng lượng bền vững ít phát thải khí các-bon.”

Đây là một trong số ba trung tâm khu vực theo Sáng kiến năng lượng bền vững cho mọi người được triển khai trên toàn cầu do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đưa ra với ba mục tiêu cần đạt được vào năm 2030: đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn năng lượng hiện đại trên toàn thế giới; tăng gấp đôi tốc độ cải thiện chỉ số hiệu suất năng lượng trung bình năm trên toàn cầu; và tăng gấp đôi tỷ trọng của năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng toàn cầu.

Ảnh minh họa: ibewlocal300.org
Ảnh minh họa: ibewlocal300.org

Nhu cầu năng lượng của Châu Á đang tăng mạnh do các nền kinh tế trong khu vực đang phát triển nhanh chóng và người dân đổ về các thành phố nơi nhu cầu sử dụng năng lượng cao hơn. Đến năm 2035, khu vực Châu Á đang phát triển sẽ chiếm đến 56% nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng sơ cấp trên toàn thế giới so với tỷ lệ 34% vào năm 2010. Điều này cần phải được đáp ứng bằng cách tăng việc sử dụng năng lượng tái tạo và đạt được hiệu suất sử dụng năng lượng lớn hơn nếu như muốn bảo vệ được môi trường.

Tổ chức Năng lượng Quốc tế ước tính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cần một lượng vốn đầu tư trên 200 tỷ USD để đảm bảo khả năng tiếp cận đầy đủ với các nguồn năng lượng vào năm 2030.

Tiếp cận với năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả là những ưu tiên của ADB. Năm 2013, ADB đã đầu tư 2,3 tỷ USD cho năng lượng sạch và đã cam kết sẽ tiếp tục đầu tư với mức ít nhất là 2 tỷ USD mỗi năm.

Diễn đàn Năng lượng sạch Châu Á lần thứ 9 tổ chức từ 16-20/6/2014 dự kiến sẽ thu hút gần 1.000 người tham gia, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các nhà phát triển dự án, các nhà đầu tư và các chuyên gia kỹ thuật để thảo luận về vấn đề phát triển năng lượng bền vững trong khu vực.