Hà Nội “chi” hơn 49 tỷ đồng xây khu chôn lấp rác công nghệ mới

ThienNhien.Net – Để tiếp nhận và xử lý rác thải tại các huyện thuộc khu vực phía Tây thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa khởi công xây dựng dự án ô chôn lấp rác thải theo công nghệ chôn lấp bán hiếu khí Fukuoka-Nhật Bản tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 49 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích hơn 3,3 ha, nhằm “giải quyết” rác thải tại các huyện, thị xã và các đô thị dọc trục đại lộ Thăng Long như: Thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Đan Phượng, Hoài Đức, Quốc Oai.

Tập trung xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường (Ảnh: TTXVN)
Tập trung xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường (Ảnh: TTXVN)

Theo công nghệ chôn lấp bán hiếu khí kiểu Fukuoka (Nhật Bản), tại bãi chôn lấp rác sẽ xây dựng các ống thu và thoát tán khí rác nhằm thoát khí thải của bãi rác đồng thời cung cấp ô xy giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy rác.

Công suất xử lý rác thải tại khu xử lý rác này dự kiến đạt 100 tấn/ngày đêm. Áp dụng công nghệ này, nước rỉ rác được thu gom và xử lý theo phương pháp sinh học trong điều kiện tự nhiên. Khi hồ chứa nước rác đầy sẽ bơm về trạm xử lý nước rác của Khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, khu xử lý rác thải này được đầu tư chủ yếu áp dụng công nghệ mới, tiên tiến của Nhật Bản, góp phần giảm việc chôn lấp, cải thiện chất lượng môi trường khu vực xã Xuân Sơn và các vùng lân cận trên địa bàn thành phố.

Đây cũng là cơ sở để so sánh với phương án chôn lấp hợp vệ sinh đang thực hiện tại Việt Nam. Căn cứ hiệu quả của dự án, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục xem xét, để nhân rộng mô hình trong tương lai.