Lào Cai truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép

ThienNhien.Net – Ông Đỗ Văn Duy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Văn Bàn cho biết thực hiện đợt ra quân cao điểm truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép tại khu vực Mà Sa Phìn (xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), từ ngày 24/5 đến ngày 28/5, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ công an của huyện Văn Bàn và Công ty cổ phần Khoáng sản 3 (Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam) đã vượt núi băng đèo “đột kích” các mỏ vàng trái phép.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Tại thời điểm lực lượng chức năng truy quét có tới 300 lao động đang làm việc tại hơn 20 lò.

Tính đến sáng 29/5, lực lượng chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ hầu hết các lán trại của các lò khai thác vàng trái phép, thu hồi một lượng lớn máy móc của các đối tượng bỏ lại đồng thời yêu cầu các đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi khu vực Mà Sa Phìn.

Hiện gần 100 cán bộ, chiến sỹ công an huyện Văn Bàn và Công ty cổ phần Khoáng sản 3 vẫn đang bám sát hiện trường điểm khai thác vàng trái phép đề phòng trường hợp các đối tượng quay trở lại cũng như tuyên truyền để người dân hiểu việc khai thác vàng là vi phạm pháp luật.

Trước đó, từ 18/5 đến 24/5, Ủy ban Nhân dân huyện Văn Bàn và chính quyền các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động các đối tượng khai thác vàng trái phép tự giác tháo dỡ lán trại, ngừng việc khai thác và vận chuyển máy móc, dây chuyền khai thác vàng thủ công ra khỏi khu vực Mà Sa Phìn, cũng như thông tin đến người dân về việc khu vực Mà Sa Phìn đã được các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản quy hoạch thăm dò và khai thác.

Đến cuối năm 2014, ngay khi có giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Khoáng sản 3 sẽ tổ chức khai thác vàng tại khu vực Mà Sa Phìn.