Vướng mắc bồi thường dự án thủy điện Đồng Nai 3

ThienNhien.Net – Ban Chỉ đạo Tây Nguyên vừa làm việc với Ban Quản lý dự án thủy điện 6, lãnh đạo UBND xã Đắk Blao, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) về việc xử lý các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ dự án thủy điện Đồng Nai 3 nhằm sớm tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc sau khi được di chuyển đến nơi ở mới yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, từng bước ổn định đời sống.

Ông Trần Việt Hùng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án thủy điện 6, lãnh đạo xã Đắk Blao, huyện Đắk Glong đã thống nhất phương án giải quyết thêm 300 ha đất để cấp cho các hộ gia đình đồng bào các dân tộc thiểu số thiếu đất, hoặc chưa có đất sản xuất mà trước đây đã nhường đất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam thi công công trình thủy điện Đồng Nai 3.

Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 (Ảnh: hpcdongnai.com)
Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 (Ảnh: hpcdongnai.com)

Cuộc họp đi đến thống nhất giao cho lãnh đạo huyện Đắk Glong xây dựng phương án, triển khai thực hiện theo đúng quy trình, đúng pháp luật và phấn đấu đến quý I/2015 cơ bản giải quyết xong việc cấp đất sản xuất cho các hộ thiếu hoặc chưa có đất sản xuất trên địa bàn xã Đắk Blao. Cuộc họp đi đến thống nhất chính quyền địa phương sử dụng đúng mục đích 2,6 tỷ đồng mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ cho các hộ gia đình thật sự thiếu nước sinh hoạt, đồng thời, Ban Quản lý dự án thủy điện 6 cũng tiếp tục đầu tư sửa chữa lại các công trình cấp nước tập trung để đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Đắk Blao đến nơi ở mới có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, chú ý quản lý, sử sụng có hiệu quả các công trình thủy lợi hiện có.

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đề nghị lãnh đạo huyện Đắk Glong cần sớm tiến hành quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống các công trình thủy lợi nhỏ trên địa bàn nhằm có đủ nguồn nước phục vụ tốt việc thâm canh cây trồng và có đủ nước sinh hoạt cho đồng bào. Cuộc họp cũng xác định các đơn vị chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cần nhanh chóng kiểm kê, đo vẽ, thống nhất lập thủ tục bồi thường đất, hoa màu, cây trồng ở khu vực 70 ha đất ngoài lòng hồ bị (trên cos ngập) hợp tình, hợp lý, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chủ trương đền bù của Nhà nước để trục lợi.

Tại cuộc họp, các ý kiến nhất trí để chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát cụ thể các hộ gia đình di chuyển đến nơi ở mới còn nghèo đói, chưa, hoặc thiếu đất sản xuất để lập phương án trình với các Bộ ngành chức năng phê duyệt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm hỗ trợ lương thực trong hai năm liền cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, thiếu đất sản xuất này….

Dự án thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ ngày 14/7/2003, đến nay đã đi vào vận hành được gần 4 năm. Ban Quản lý dự án thủy điện 6 đã bố trí khu tái định cư mới cho 540 hộ dân, trong đó có 432 hộ đủ điều kiện cấp nhà ở mới và 108 hộ không đủ điều kiện thì được cấp mỗi hộ 400 mét vuông đất để tự xây dựng nhà. Ban Quản lý dự án thủy điện 6 cũng đã đầu tư xây dựng trạm xá, trường học, nhà trẻ, nhà văn hóa cộng đồng, trạm phát thanh, hệ thống cơ sở hạ tầng như đường giao thông, hệ thống điện lưới quốc gia, các hồ, đập thủy lợi… phục vụ sản xuất, đời sống cho đồng bào từng bước yên tâm nơi ở mới…