Người dân đốt thực bì gây cháy rừng tự nhiên ở Thanh Hóa

ThienNhien.net -Khoảng 9h sáng nay, một hộ gia đình đốt thực bì sau khi thu hoạch keo đã để lửa cháy lan sang rừng tự nhiên.

Trưa 22/5, ông Hoàng Huy Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Khang (Như Thanh – Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ cháy rừng tự nhiên do một gia đình đốt dọn thực bì sau khi thu hoạch cây keo.

Rừng tự nhiên Xuân Khang đang bị cháy vì hộ dân dùng lửa dọn rừng sau thu hoạch
Rừng tự nhiên Xuân Khang đang bị cháy vì hộ dân dùng lửa dọn rừng sau thu hoạch

Sáng cùng ngày, gia đình ông Hà Văn Khu (trú tại xã Xuân Khang) thuê một số người lên diện tích rừng của gia đình ông để dọn thực bì, xử lý lá khô sau khi thu hoạch cây keo. Trong quá trình làm, hộ ông Khu dùng lửa đốt, do trời nắng nóng và gió nên lửa bén sang rừng tự nhiên ngay bên cạnh gây cháy rừng.

Hiện chưa thống kê được diện tích rừng bị cháy, nhưng theo quan sát ngọn lửa bốc cao, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cùng người dân đang khẩn trương tiến hành các biện pháp dập lửa, ngăn chặn lửa lan rộng.

Cũng theo ông Thắng, chính quyền xã mới giao ban vài hôm trước và thông báo cho các hộ gia đình trong những ngày nắng nóng như hiện nay không được dùng lửa để xử lý thực bì hay dọn rừng, đặc biệt vào giờ cao điểm, nhiệt độ tăng cao.

Ông Thắng cũng khẳng định, hộ gia đình ông Khu dùng lửa dọn thực bì sau thu hoạch khi chưa xin phép chính quyền địa phương.

Hiện chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và người dân đang ngăn chặn, khống chế ngọn lửa.