LHQ kêu gọi cùng hành động chống BĐKH

ThienNhien.Net – Ngày 4/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã khai mạc Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu, tổ chức tại thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu, đến từ nhiều quốc gia thành viên Liên hợp quốc, trong đó có hơn 100 vị bộ trưởng.

Phát biểu khai mạc diễn đàn quan trọng này, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh biến đổi khí hậu đang tác động đến mọi người, mọi quốc gia, bất kể màu da hay vị trí địa lý, giàu hay nghèo, nằm sâu trong lục địa hay ở vùng duyên hải, và nó đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về tính mạng con người, tài sản và tiền bạc.

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay, đẩy nhân loại tới bờ vực của sự nguy hiểm, và nếu chúng ta không có ngay các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hiện tượng này, các quốc gia không thể thực hiện được những kế hoạch phát triển phục vụ lợi ích con người.

Ông kêu gọi mọi người, mọi quốc gia cùng hành động, vì theo ông, đấy là biện pháp duy nhất để ngăn chặn thảm họa đến từ thiên nhiên, và nếu con người còn tiếp tục chần chừ trong hành động này, sẽ phải trả giá đắt hơn cho sự chậm trễ ấy.

Khói thải từ nhà máy nhiệt điện ở thủ đô Sofia, Bulgaria (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khói thải từ nhà máy nhiệt điện ở thủ đô Sofia, Bulgaria (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đánh giá cao những sáng kiến của nước chủ nhà UAE nhằm giảm thiểu việc sử dụng năng lượng hóa thạch, ông Ban Ki-moon coi đây là việc làm đặt nền móng từ ngày hôm nay cho mọi cơ sở của sự phồn vinh thịnh vượng trong tương lai. Theo ông, con người không còn nhiều thời gian để hành động cứu môi trường sống, vì vậy, không nên lãng phí thời gian, không được bỏ qua bất cứ cơ hội nào cho một hành động, dù nhỏ nhất, để bảo vệ hành tinh.

Ông hoan nghênh việc các chính phủ đã nhất trí sẽ thông qua một chương trình hành động chung vào trước năm 2015, để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, theo hướng cùng nhau giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ủng hộ các kế hoạch phát triển bền vững.

Để hướng tới mục tiêu này, vào tháng Chín, tại trụ sở ở New York, Mỹ, Liên hợp quốc sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu, với hy vọng đại diện các quốc gia sẽ đưa ra những quyết định dũng cảm nhất, những sáng kiến tốt nhất cho một thỏa thuận toàn cầu để bảo vệ Trái Đất.

Ông cho rằng một khi toàn thế giới cùng đồng lòng hành động chống biến đổi khí hậu, sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe cộng đồng, ngăn chặn được thiên tai, giảm bớt đói nghèo, và nền kinh tế thế giới sẽ thực sự phát triển bền vững, mang lại những lợi ích đích thực cho con người.