Hà Tĩnh: ‘Núi rác’ 2 năm không xử lý dù đã được đầu tư 10 tỷ đồng

ThienNhien.Net – Đầu tư gần 10 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng bãi rác ở thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Bãi xử lý chất thải rắn thị trấn Tây Sơn do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng.

Công trình này được bàn giao ngày 25.8.2010 và đưa vào sử dụng, đây là nơi tập kết rác của toàn bộ thị trấn Tây Sơn, cho tới thời điểm này một số xã bên cạnh như Sơn Kim… cũng đã xin được tập kết rác ở đây.

Nhiều người dân ở thị trấn Tây Sơn cho biết, chỉ mới đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn nhưng công trình này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bãi rác 10 tỷ đồng xuất hiện nhiều bất cập.
Bãi rác 10 tỷ đồng xuất hiện nhiều bất cập.

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN – Dân Việt, tại địa điểm bãi tập kết rác nằm cách thị trấn Tây Sơn gần 1km các hạng mục như nhà quản lý gara kho hóa chất và dịch vụ đã bị biến thành bãi đáp cho con nghiện và là nơi trâu bò ghé “chơi” mỗi ngày, hệ thống bạt chống thấm đã “không cánh mà bay” thay vào đó là những sự chắp vá sơ sài. Nhà bảo vệ, van nước thì bị hư hỏng nặng, đơn vị chủ đầu tư sau khi đã bàn giao công trình cho địa phương thì dường như không quan tâm đến công trình nữa.

Khi đề cập đến dự án bãi rác 10 tỷ đồng, ông Phạm Hoài An – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn cho biết: “Chủ đầu tư khi bàn giao công trình cho địa phương đã không bàn giao công nghệ xử lý. Vậy nên dù rác thải đã được tập kết ở đây trong hai năm qua nhưng chưa hề được xử lý khiến cho môi trường xung quanh khu vực này không được đảm bảo”.

Trao đổi với NTNN – Dân Việt về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với sự xuống cấp, thiếu hiệu quả của công trình thì BQL Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đẩy trách nhiệm xuống cho đơn vị tiếp quản thiếu đầu tư quản lý.
Bảo Lâm