Tuyên truyền bảo vệ rừng qua một phiên tòa

ThienNhien.Net – Tân Phượng là xã vùng cao với trên 95% dân số là người Dao đỏ, trình độ dân trí của bà con còn hạn chế. Trên địa bàn xã, việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra rất phức tạp…

Tháng 3 vừa qua, tại trụ sở UBND xã Tân Phượng huyện Lục Yên (Yên Bái) đã diễn ra phiên tòa xét xử lưu động 3 bị cáo Hoàng Văn Tóa, Hoàng Văn Khuê, Hoàng Văn Xiêm (đều trú tại thôn Then, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang), về hành vi khai thác rừng trái phép, cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ.

Tòa đã tuyên phạt tổng cộng 35 tháng tù giam cho 3 bị cáo. Đây là phiên tòa khá đặc biệt khi đã thu hút gần 100% người dân ở Tân Phượng đến dự.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Đây là buổi tuyên truyền cho toàn bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nắm được Luật Quản lý, bảo vệ rừng, từ đó việc bảo vệ rừng sẽ được thực hiện tốt hơn (Ảnh: ThienNhien.Net)

Tân Phượng là xã vùng cao với trên 95% dân số là người Dao đỏ, trình độ dân trí của bà con còn hạn chế. Trên địa bàn xã, việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra rất phức tạp. Vì thế, phiên tòa là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những hành vi xâm hại rừng và là dịp để tuyên truyền cho người dân về Luật Quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Triệu Tiến Tiên – Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết: “Việc mở phiên tòa xét xử tại xã có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Đây là buổi tuyên truyền cho toàn bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nắm được Luật Quản lý, bảo vệ rừng, từ đó việc bảo vệ rừng sẽ được thực hiện tốt hơn”.

Với diện tích trên 2.000ha, rừng của xã Tân Phượng còn giáp ranh với nhiều tỉnh như Hà Giang, Lào Cai, nên công tác bảo vệ và quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế này, huyện đã có nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ như: Phổ biến rộng rãi Luật Quản lý, bảo vệ rừng đến người dân; thực hiện nhanh chóng việc giao đất, giao rừng để người dân được làm chủ và dễ quản lý rừng; thành lập tổ công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản liên ngành với sự tham gia của cán bộ Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, cán bộ quân sự 2 xã Tân Phượng, Lâm Thượng.

Ông Đặng Văn Tâm – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên cho biết: “Việc quản lý, bảo vệ rừng Tân Phượng rất khó khăn. Tuy nhiên để bảo vệ tốt hơn nữa rừng Tân Phượng chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân cùng tham gia giữ rừng. Cán bộ kiểm lâm cũng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm”.
Quốc Triệu