Hà Nội sẽ xử lý nghiêm cơ sở sơ chế vàng trái phép

ThienNhien.Net – Ngày 21/4, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Nội Trần Anh Dũng cho biết cơ quan này đang phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC49- Công an Hà Nội) làm rõ hành vi, mức độ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của một cơ sở sơ chế vàng trái phép trên địa bàn thành phố.

Đây là lần đầu tiên Thanh tra Sở phát hiện cơ sở chế biến khoáng sản dưới hình thức tách lọc kim loại không được phép của cơ quan chức năng.

Ông Dũng cho biết, sau khi nhận được thông tin trinh sát của Phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành Quyết định thành lập Đoàn thanh tra (bao gồm Thanh tra Sở, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an huyện Chương Mỹ và chính quyền địa phương) tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần sản xuất và thương mại BIMIVINA tại xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ.

Ngày 16/4 vừa qua, tại thời điểm thanh tra đột xuất, đoàn Thanh tra đã phát hiện Công ty BIMIVINA không chỉ đơn thuần là cơ sở sản xuất gạch không nung theo giấy phép đăng ký kinh doanh mà đã cho ông Hoàng Văn Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ và khoáng sản Trường Thành thuê lại mặt bằng nhà xưởng (khoảng 200m2) để làm cơ sở chế biến, sản xuất vàng trái phép từ tháng 1/2014.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Theo yêu cầu của đoàn Thanh tra, Công ty Trường Thành không xuất trình được các giấy tờ đăng ký sản xuất, kinh doanh hợp lệ; đặc biệt việc tuyển quặng vàng không có giấy phép của cơ quan chức năng.

Tại hiện trường, đoàn Thanh tra đã phát hiện khoảng 500-600 tấn quặng (có dấu hiệu là quặng vàng) được chủ doanh nghiệp mua từ một mỏ khoáng sản tại Hòa Bình nhưng không có hóa đơn chứng từ.

Điều đáng nói, trong quá trình tuyển tách lọc quặng vàng, cơ sở này đã sử dụng nhiều hóa chất độc hại (với nhiều vỏ bao bì, nhãn mác tìm thấy tại hiện trường như axitsunfuric, axitnitric, hydroxide, amoniac…) nhưng không có phương án bảo vệ môi trường.

Quá trình tuyển kim loại từ quặng cũng rất thô sơ và tạm bợ với đội ngũ công nhân thuê theo thời vụ, mỗi người làm một công đoạn, không ai biết việc của ai.

Sau khi lập biên bản, đoàn Thanh tra đã tiến hành lấy các mẫu hóa chất, mẫu nước thải để kiểm tra, phân tích mức độ nguy hại, ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời yêu cầu Công ty Trường Thành dừng hoạt động sơ chế vàng.

Theo nhận định của đoàn Thanh tra, đây chỉ là quá trình sơ chế quặng rất thô sơ để đưa ra những kim loại thô, việc sản xuất tinh luyện ra vàng và các kim loại quý khác chắc chắn sẽ được tiến hành ở một nơi khác.

Do địa điểm xã Trần Phú chỉ cách mỏ quặng Hòa Bình khoảng 20km, nên để giảm chi phí vận chuyển, tránh bị phát hiện, các đối tượng sản xuất vàng trái phép đã “đội lốt” cơ sở sản xuất gạch để thực hiện việc sơ chế, rồi chuyển đi nơi khác tinh chế cho gọn nhẹ.

Vụ việc đang được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và PC 49 khẩn trương điều tra làm rõ.

Dự kiến, cuối tháng này, sau khi có kết quả kiểm tra các mẫu hóa chất và làm rõ một số vấn đề liên quan, đoàn Thanh tra sẽ ra kết luận và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật đối với cơ sở sơ chế vàng và đơn vị cho thuê nhà xưởng.

Đây sẽ là đầu mối để phát giác thêm nhiều cơ sở sơ chế vàng trái phép, tiếp tay cho nạn sản xuất vàng lậu hiện nay.