Nhiều vụ việc về đất đai được người dân cung cấp cho Bộ TNMT

ThienNhien.Net – Đất đai, khoáng sản, môi trường vẫn là những vấn đề “nóng” nhất, được nhiều người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm trong buổi giao lưu trực tuyến với Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 15/4.

Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang và các Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, Chu Phạm Ngọc Hiển, Bùi Cách Tuyến, Trần Hồng Hà, Nguyễn Thái Lai đồng chủ trì buổi giao lưu này.

Tại buổi đối thoại lần thứ 14, tính đến hết sáng 15/4, số lượng câu hỏi được gửi đến là 1.038, trong đó Bộ TNMT đã nhận được 433 câu hỏi, các Sở TNMT nhận 605 câu hỏi của người dân, doanh nghiệp.

Gần 80% câu hỏi liên quan đến các vấn đề về đất đai, như quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa… Hơn 20% câu hỏi còn lại bày tỏ mối quan tâm về quản lý, bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản, cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ TNMT…

Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang đề nghị các Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực, các đơn vị tham gia giải đáp thắc mắc của nhân dân và doanh nghiệp trong đợt giao lưu trực tuyến này, nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp, từ đó tiếp tục cải tiến, hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước, theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, những thắc mắc của người dân và doanh nghiệp sẽ được các đơn vị giải đáp cặn kẽ, cụ thể và sẽ là cơ sở để người dân, doanh nghiệp đảm bảo được quyền lợi của mình khi làm việc với cơ quan chức năng.

Tại buổi trực tuyến, nhiều vụ việc cụ thể đang diễn ra ở địa phương đã được người dân cung cấp, trong đó đa phần các vụ việc liên quan đến đất đai như việc cấp giấy chứng nhận đối với đất khai hoang không có tranh chấp; việc mua bán đất lúa; sang tặng nhà cửa; những vụ tranh chấp đất đai và các thắc mắc về chính sách pháp luật.

Sau đất đai, lĩnh vực môi trường cũng được người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Những câu hỏi tập trung vào 3 chủ đề chính là công tác đánh giá tác động môi trường; thẩm định cam kết bảo vệ môi trường; đề án bảo vệ môi trường. Đồng thời, có 3 loại câu hỏi được gửi kèm: Việc xử lý các vấn đề gây ô nhiễm do sản xuất công nghiệp, các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống của người dân; các cơ sở cố tình gây ô nhiễm, lén lút xả thải vào ban đêm, bị người dân phát hiện và xử lý các loại hình gây ô nhiễm.

Sau lần giao lưu trực tuyến này, theo kế hoạch, từ nay Bộ TNMT sẽ tổ chức giao lưu mỗi năm 2 lần nhằm giải đáp các thắc mắc, kiến nghị về cơ chế chính sách, công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường.

Theo thống kê của Bộ TNMT, từ tháng 12/2005 đến nay, đã có 13 đợt giao lưu trực tuyến được tổ chức thành công với gần 450.000 lượt người truy cập vào trang giao lưu trực tuyến của Bộ và gần 550.000 lượt người truy cập vào trang giao lưu trực tuyến của các Sở TNMT.

Từ các buổi giao lưu trực tuyến, Bộ và các sở đã từng bước nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các sở trực tiếp giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.