Nhiều nạn nhân của Rừng Toàn Cầu kêu cứu

ThienNhien.Net – Với chiêu lừa góp vốn bằng cổ phần ảo, nhiều doanh nghiệp đã bị Rừng Toàn Cầu “nuốt chửng”, lâm vào cảnh trì trệ và có nguy cơ phá sản.

Ngày 10-4, tại buổi giao ban báo chí hằng quý do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức, lãnh đạo Công an tỉnh cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giải đáp nhiều vấn đề về Công ty CP Tập đoàn Rừng Toàn Cầu (RTC).

Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, rất nhiều doanh nghiệp đang điêu đứng vì nghe theo lời hứa giải ngân 39 tỉ USD vào cuối quý I/2014 của RTC. Qua điều tra những dấu hiệu lừa đảo của RTC, đứng đầu là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hiển Vinh (Công ty Hiển Vinh, công ty con của RTC; trụ sở chính tại số 38 Phan Đình Phùng, TP Nha Trang), cơ quan chức năng nhận thấy RTC chưa chi đồng nào cho các dự án đã hứa.

Thế nhưng, với thủ đoạn hứa góp vốn bằng giấy chứng nhận cổ phần trị giá hàng tỉ đồng và buộc doanh nghiệp phải thay đổi giấy đăng ký kinh doanh mới ghi tên Công ty Hiển Vinh là cổ đông, rất nhiều doanh nghiệp đã bị RTC thâu tóm. Do không có khả năng chi vốn như đã hứa, nhiều doanh nghiệp khi thực hiện dự án đã rơi vào trì trệ.

Đại bản doanh của Công ty CP Tập đoàn Rừng Toàn Cầu ở TP Nha Trang (Ảnh: nld.com.vn)
Đại bản doanh của Công ty CP Tập đoàn Rừng Toàn Cầu ở TP Nha Trang (Ảnh: nld.com.vn)

Điển hình như 2 doanh nghiệp đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với RTC đã chuyển đổi đăng ký doanh nghiệp, để cho RTC chiếm 70% vốn điều lệ là: Công ty TNHH Địa ốc Chợ Lớn (trụ sở ấp Bình Tân, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và Công ty CP Đầu tư – Du lịch và Thương mại Hoàng Việt Anh (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Theo đó, tháng 6-2013, Công ty Địa ốc Chợ Lớn ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 2 thành viên RTC là Công ty Hiển Vinh và Công ty Quỹ Đại chúng Môi trường xanh Toàn Cầu để đầu tư khu dân cư thương mại Nhơn Trạch có tổng vốn đầu tư 9.000 tỉ đồng. Ngày 26-7-2013, công ty này đã chuyển đổi đăng ký doanh nghiệp, cho RTC chiếm cổ phần 70%, chi phối trong doanh nghiệp.

Trong 59 tỉ đồng vốn điều lệ, Công ty Hiển Vinh góp 12,3 tỉ đồng, Quỹ Đại chúng Môi trường xanh Toàn Cầu góp 28,9 tỉ đồng. Đến nay, 2 công ty trên không góp vốn nên Công ty Địa ốc Chợ Lớn xin phép UBND tỉnh Đồng Nai cho hoãn đóng tiền chuyển quyền sử dụng đất.

Về phía Công ty Cổ phần Đầu tư – Du lịch và Thương mại Hoàng Việt Anh, Quỹ Đại chúng Môi trường xanh Toàn Cầu cũng hứa sẽ góp 6.600 tỉ đồng để đầu tư tổ hợp dự án khu tái định cư Bến Bắc – khu du lịch Nhị Tam Thanh – núi Tô Thị – Thành Nhà Mạc, tổng diện tích 1.310 ha nhưng không góp vốn thật nên dự án đang trì trệ, có nguy cơ phá sản.

Trên trang web www.rtc.com.vn, RTC yêu cầu các công ty, đơn vị, cá nhân ký hợp tác với RTC phải hoàn tất việc gia nhập vào thành viên của RTC; nếu cuối tháng 3-2014, đơn vị, cá nhân nào không hoàn tất thì sẽ bị hủy hợp đồng và phải hoàn trả lại số cổ phần đã nhận từ Công ty Hiển Vinh.

“Bản thân hợp đồng này đã vô hiệu vì cổ phần của Công ty Hiển Vinh không có giá trị. Bên cạnh đó, trong hợp đồng hợp tác với các đơn vị, RTC có điều khoản nếu việc hợp tác này bị cơ quan chức năng đình chỉ thì hợp đồng này vô hiệu” – đại tá Trần Phi Hùng, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), nhận định.

Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Qua kiểm tra 153 dự án mà Công ty Hiển Vinh tham gia hợp tác, trong đó có 7 dự án ở Khánh Hòa, đa số các dự án này đều trì trệ, Công ty Hiển Vinh đầu tư vốn bằng vốn ảo chứ không có tiền thật.