“Bộ Tài nguyên và môi trường không có lý do gì để bênh thuỷ điện”

ThienNhien.Net – Tại buổi họp lấy ý kiến đối với dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa mùa cạn trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn do Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) tổ chức ngày 10.4, đại diện UBND T.P Đà Nẵng đã đề nghị nâng cao cao trình mực mức xả.

Tại cuộc họp, trao đổi về quy trình vận hành liên hồ chứa mùa cạn trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thái Lai khẳng định: “Bộ không e ngại đối thoại với Đà Nẵng. Bộ không quản lí thuỷ điện nào nên không có lí do gì để bênh thuỷ điện. Quy trình đang trong quá trình hoàn thiện, nếu tính toán chưa chính xác có thể điều chỉnh. Quan điểm của Bộ là không làm tổn hại cho người dân. Khi phê duyệt xây dựng cho Đắk Mi 4, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chỉ quy định xả về hạ du với lưu lượng 3m3/s. Qua đánh giá, Bộ thấy 3m3/s không đủ. Bộ kiến nghị với chính phủ yêu cầu chủ đầu tư thiết kế cống xả tối đa 25m3/s. Như vậy, Bộ rất quan tâm đến nhu cầu dùng nước ở hạ du, đặc biệt với Đà Nẵng. Ban soạn thảo quy trình có tới 6 Bộ, ngành. Bộ lắng nghe ý kiến của tất cả các bên. Nếu tất cả đều đồng ý nhưng riêng Đà Nẵng chưa đồng ý thì Bộ cũng chưa trình Chính phủ”.

Trước đó UBND TP Đà Nẵng đã từng có công văn gửi Bộ TNMT để phản đối dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, theo phía Đà Nẵng. Với dự thảo này, Bộ TNMT tỏ rõ sự “ưu ái” đối với thủy điện Đăk Mi 4 khi khống chế mực nước tại Ái Nghĩa bằng 2,53m, có nghĩa gần như thủy điện này sẽ không trả nước lại cho sông Vu Gia ngoại trừ 5m3/s để duy trì dòng chảy trên đoạn sông chết từ thủy điện Đắk Mi 4 đến Bến Giằng (huyện Nam Giang, Quảng Nam).

Ảnh: VOV
Ảnh: VOV

Theo quan điểm của TP Đà Nẵng, trường hợp mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa nhỏ hơn 2,53m thì vận hành xả nước liên tục với lưu lượng bằng 25m3/s như trong dự thảo cần xem xét lại để nâng lên mức 2,8m mới đảm bảo lượng nước cho hạ du.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND T.P Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho rằng: “ Đối với việc vận hành trong thời kỳ xả nước gia tăng của hồ Đắk Mi 4 xả nước về hạ lưu sông Vu Gia được quy định tại Điều 6, nên thay quy định “Trường hợp mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa lớn hơn 2,67 m, vận hành xả nước liên tục với lưu lượng bằng 8m3/s” bằng quy định “Mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa từ 2,67 đến 2,8 m vận hành xả nước liên tục với lưu lượng bằng 8m3/s”.

Đại diện Bộ NN&PTNT đề xuất quy định dòng chảy tối thiểu trong dự thảo Quy trình. Đặc biệt, cần làm rõ thêm trách nhiệm của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và sự phối hợp của 2 Bộ này trong quá trình vận hành xả lũ, chống hạn. Cũng tại cuộc họp, chủ đầu tư hồ Thủy điện Đắk Mi 4 cũng đã tính toán các mức thiệt hại về sản lượng điện năng của công trình Thủy điện Đắk Mi 4 khi xả nước cho hạ du. Tuy nhiên theo thứ trưởng Nguyễn Thái Lai thì “những thiệt hại về điện của Công ty Thủy điện Đắk Mi 4 cũng phải được tính toán lại đầy đủ”.

Về việc kiểm tra vận hành các hồ chứa, ông Phùng Tấn Viết kiến nghị: “Nên giao cho Ủy ban lưu vực sông thanh tra, kiểm tra, giám sát việc vận hành các hồ đồng thời có cơ chế phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Đà Nẵng thay vì như quy định tại Dự thảo là giao cho Cục Quản lý Tài nguyên nước.

Về vấn đề này Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thái Lai cho biết, hiện tại Ủy ban lưu vực sông vẫn chưa hoạt động, vì thế, trước mắt vẫn giao cho Cục Quản lý Tài nguyên nước thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với thông tin UBND T.P Đà Nẵng dọa kiện Bộ TNMT, ông Phùng Tấn Viết – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng phủ nhận thông tin trên.

“Tôi khẳng định lại, Đà Nẵng chưa bao giờ phát biểu sẽ kiện Bộ TNMT. Tôi đã hỏi cả Bí thư và Chủ tịch, không hề có phát biểu nào như vậy”, ông Viết nói.