Chủ động phòng chống hạn, xâm nhập mặn

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ chỉ đạo rà soát, bổ sung phương án phòng, chống hạn, xâm nhập mặn có hiệu quả, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất.

Trong những tháng đầu năm 2014, dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, dòng chảy vùng thượng nguồn các sông ở mức thấp nhất (tại một số nơi mực nước đã xuống mức thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc).

Ảnh minh họa: Nông nghiệp Việt Nam
Ảnh minh họa: Nông nghiệp Việt Nam

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời gian tới, lượng mưa ở hầu hết các khu vực ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, tại khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận mùa mưa có khả năng muộn hơn bình thường.

Để chủ động phòng, chống hạn, xâm nhập mặn có hiệu quả, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ chỉ đạo rà soát, bổ sung phương án phòng, chống hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vận hành các hệ thống thủy lợi phù hợp, hiệu quả, thực hiện các biện pháp tích, trữ nước.

Đồng thời căn cứ tình hình cụ thể nguồn nước ở từng khu vực, khả năng cấp nước để hướng dẫn cơ cấu cây trồng phù hợp, chủ động chuyển đổi để trồng cây có khả năng chịu hạn ở những vùng không đảm bảo nguồn nước tưới nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Bên cạnh đó, cân đối nguồn nước, ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt của nhân dân, các ngành công nghiệp, dịch vụ và chăn nuôi gia súc. Chủ động xây dựng phương án cung cấp nước cho sinh hoạt và chăn nuôi ở những vùng cao, vùng ven biển thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt.

Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ về tình hình hạn hán, nguy cơ thiếu nước nhằm nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, triệt để chống thất thoát, sử dụng lãng phí nguồn nước.

Áp dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai công tác phòng, chống hạn, xâm nhập mặn; hướng dẫn áp dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm (tưới theo đợt, tưới luân phiên, tưới nông…), hạn chế thất thoát nước trong quá trình tưới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Tổng cục Thủy lợi phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc xả nước các hồ chứa thủy điện, thủy lợi phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; chỉ đạo các địa phương tập trung lấy nước khi các hồ chứa xả tăng nguồn nước; tận dụng đầm, ao, hồ và hệ thống kênh trục lớn để chứa nước chuẩn bị tưới dưỡng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, kiểm tra, tổng hợp tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và nhu cầu hỗ trợ khắc phục của các địa phương, đề xuất phương án hỗ trợ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi chặt diễn biến thời tiết, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời phục vụ chỉ đạo phòng, chống hạn.