TPHCM: Xây hồ điều tiết chống ngập triều cường

ThienNhien.Net – Dự kiến, trong quý II/2014, TPHCM sẽ tiến hành xây dựng một loạt các hồ điều tiết nhằm kéo giảm tình trạng úng ngập do nước triều cường gây nên.

Theo đó, trong thời gian tới, Thành phố sẽ xây dựng khoảng 30 hồ điều tiết nước quy mô lớn tại các khu vực ngoại ô. Còn ở khu vực nội đô, dự kiến chỉ xây dựng các hồ có quy mô nhỏ, nằm xen cài trong khu dân cư, hầm chứa ngầm dọc vỉa hè, sân trường, trong tòa nhà…

Người dân TPHCM phải thường xuyên “lội nước” khi nước triều cường dâng cao (Ảnh: Báo Xây Dựng)
Người dân TPHCM phải thường xuyên “lội nước” khi nước triều cường dâng cao (Ảnh: Báo Xây Dựng)

Nguồn vốn để xây dựng các công trình hồ điều tiết lớn sẽ được trích từ nguồn ngân sách; đối với các hồ chứa nhỏ, nguồn lực chủ yếu sẽ được TP. huy động từ đóng góp của người dân…

Theo tính toán của các chuyên gia, sau khi các hồ điều tiết hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ giúp kéo giảm được 30% tình trạng ngập úng của Thành phố so với thời điểm hiện nay.

Thời gian qua, tại TPHCM, tình trạng ngập úng vẫn tái diễn tại một số khu vực, đặc biệt là những vùng trũng thấp, mỗi khi có mưa lớn hoặc khi nước triều cường dâng cao. Để khắc phục tình trạng này, UBND TPHCM đã thực hiện nhiều phương án chống ngập, với hàng loạt dự án chống ngập được triển khai.

Tuy nhiên, vì đây là những dự án quy mô lớn, đòi hỏi phải có thời gian thi công kéo dài, nên đa phần chưa thể phát huy hết tác dụng.

Thực tế là hiện nay, việc chống ngập tại các khu vực “trọng điểm” vẫn đang chủ yếu dựa vào các công trình có quy mô nhỏ hơn, đồng thời kết hợp với một số biện pháp chống ngập tạm thời. Chính điều này dẫn đến tình trạng “tái ngập” tại một số điểm đã được Thành phố xóa ngập trước đó.

Bên cạnh đó, việc một số đơn vị xây dựng trong lúc thi công công trình đã tổ chức dẫn dòng thoát nước không hợp lý cũng đang là nguyên nhân khiến phát sinh thêm nhiều điểm ngập mới trên địa bàn Thành phố.

Theo thống kê của Trung tâm chống ngập TPHCM, trong năm 2013, các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực trong việc chống ngập với hàng loạt giải pháp như đắp đê bao, lắp đặt các trạm bơm nước… qua đó xử lý cơ bản được 3 điểm ngập do mưa và 6 điểm ngập nước do triều cường gây nên. Tuy nhiên, cũng trong năm 2013, trên địa bàn Thành phố lại tiếp tục phát sinh đến 21 điểm ngập mới.