Làm rõ nạn “bảo kê” khai thác vàng trái phép ở A Vao

ThienNhien.Net – Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan này vừa có văn bản chỉ đạo về việc kiểm tra, xử lý khai thác vàng trái phép tại xã A Vao, huyện Đakrông.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đakrông phối hợp lực lượng Công an tỉnh, đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn tập trung kiểm tra, đẩy đuổi và xử lý nghiêm các đối tượng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã A Vao theo quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục vận động nhân dân không tham gia các hoạt động khai thác vàng trái phép.

Sông Đakrông bị tắc nghẽn dòng chảy do đào, đãi vàng (Ảnh: Nhân dân)
Sông Đakrông bị tắc nghẽn dòng chảy do đào, đãi vàng (Ảnh: Nhân dân)

UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đakrông làm rõ có hay không tình trạng “bảo kê” cho các hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn theo như phản ánh của một số hộ dân ở xã A Vao, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-4.

Được biết, từ nhiều năm nay, tại các khu vực có vàng thuộc xã A Vao, có nhiều đối tượng đến dựng lán trại, sử dụng máy nổ và các phương tiện khác khai thác vàng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước ở đây; làm sạt lở nhiều đất, đá ở các triền đồi dọc theo khe suối, dòng sông, gây mất trật tự trên địa bàn. Chính quyền địa phương đã có các giải pháp ngăn chặn, các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt truy quét, đẩy đuổi nhưng vẫn không dẹp bỏ được nạn khai thác vàng trái phép.