KCN Cẩm Giàng: Đất bỏ hoang, khiếu nại của dân chưa giải quyết

ThienNhien.Net – Hàng trăm ha đất nông nghiệp màu mỡ của thôn Hoàng Xá (xã Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương) bị thu hồi để làm khu công nghiệp (KCN) nhưng KCN chẳng thấy đâu chỉ bãi đất bỏ hoang cho cỏ mọc.

Xây KCN… để nuôi cỏ

Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 8-8-2013 có bài viết “Cẩm Giàng, Hải Dương: KCN bỏ hoang, dân khát đất sản xuất” đã phản ánh việc thu hồi đất của dân để xây dựng KCN, sau đó lại bỏ hoang. Theo đó, ngày 13-6-2008 UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 2078 thu hồi 1.751.422 m2 (tương đương hơn 175 ha) của 2 xã Cẩm Điền và Lương Điền để “tạm giao” cho công ty CP Phúc Hưng kiểm kê, lập phương án bồi thường GPMB. Có 1.322 hộ dân thuộc hai xã Cẩm Điền và Lương Điền bị thu hồi đất canh tác, riêng thôn Hoàng Xá có 121 hộ dân bị thu hồi đất. Theo thiết kế, KCN có tổng số vốn đầu tư khoảng 700 tỉ đồng với kỳ vọng, khi KCN hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động địa phương. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm kể từ khi thu hồi đất, đến nay KCN chỉ thấy hàng trăm ha đất nông nghiệp bỏ hoang.

Theo cụ Lê Thị Hiệu, gia đình liệt sĩ đại diện cho 91 hộ dân bị thu hồi đất, phương án đền bù cho người dân chỉ có 16,2 triệu đồng/sào không tính đến việc chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ đời sống của nhân dân. Cụ Hiệu và nhiều hộ dân thôn Hoàng Xá không nhận tiền đền bù. “Thậm chí đất cúng cơm của gia đình liệt sĩ, của thương binh cũng bị thu hồi trắng. Nếu có được cấp bù thì chính quyền lại bắt nhận cách xa thôn hàng chục km thuộc địa bàn xã khác, rất bất tiện trong việc đi lại…”,cụ Hiệu bức xúc. Cũng theo người dân, khi bị thu hồi đất, họ không biết về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch KCN, chủ đầu tư không họp bàn gì với người dân khi triển khai.

Trong khi người dân bị rơi vào cảnh cùng cực do không có đất sản xuất thì hàng trăm ha đất Dự án KCN Cẩm Điền- Lương Điền bỏ hoang hơn 6 năm qua (Ảnh: Đại đoàn kết)
Trong khi người dân bị rơi vào cảnh cùng cực do không có đất sản xuất thì hàng trăm ha đất Dự án KCN Cẩm Điền- Lương Điền bỏ hoang hơn 6 năm qua (Ảnh: Đại đoàn kết)

Bao giờ giải quyết kiến nghị của dân?

Trong khi KCN bỏ hoang hóa thì hơn 6 năm qua, hàng trăm hộ dân bị mất đất chưa được nhận tiền đền bù (trong đó có 36 hộ gia đình thương binh, liệt sĩ và cựu chiến binh thôn Hoàng Xá) đời sống vô cùng khó khăn. Nhiều năm qua, hàng trăm lá đơn của người dân đã gửi đi nhưng chưa cơ quan nào quan tâm giải quyết. Đáng buồn hơn, thay vì giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân thì chính quyền lại tìm cách “phủi” trách nhiệm. Mới đây, trong văn bản số 53/TB-VP của UBND huyện Cẩm Giàng thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND huyện Mai Thị Thơ lại cho rằng: “Một số hộ dân đề nghị trả lại ruộng và đền bù cho các hộ dân do không sản xuất nông nghiệp được trong những năm qua không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Dự án KCN Cẩm Điền- Lương Điền… thuộc thẩm quyền quản lý của Ban quản lý các KCN của tỉnh. Và hiện nay theo báo cáo của công ty vẫn đang triển khai các hạng mục của dự án (?!)…”. Để làm rõ trách nhiệm, chúng tôi gõ cửa Ban Quản lý các KCN của tỉnh Hải Dương nhưng không nhận được sự hợp tác.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, hiện nay KCN Cẩm Điền- Lương Điền đang bỏ hoang cho cỏ mọc. Gần 200 ha đất nông nghiệp mà trước đây là ruộng lúa nay chỉ là bãi đất san lấp nham nhở, cỏ dại mọc um tùm. Hạ tầng cơ sở của KCN không có gì ngoài 3 cái cổng chào xây dựng dang dở. Chủ đầu tư mất tích khiến chính quyền phải bỏ tiền ra để xây dựng tường bao quanh khu đất.

Theo luật sư Lương Quang Tuấn (Văn phòng luật sư An Thái, Hà Nội): Trong quá trình thu hồi đất và hỗ trợ, bồi thường GPMB, UBND tỉnh Hải Dương và huyện Cẩm Giàng có nhiều điểm trái với qui định của pháp luật. Cụ thể: UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định số 2078/QĐ-UBND ngày 13-6-2008 quyết định “về việc thu hồi và tạm giao đất cho công ty CP Phúc Hưng để kiểm kê, lập phương án bồi thường, GPMB…” có nghĩa là số diện tích đất thu hồi 1.751.422 m2 trong quyết định mới tạm giao cho Công ty CP Phúc Hưng để làm 3 giai đoạn gồm: kiểm kê số diện tích trong quyết định thu hồi, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo tinh thần đó cho thấy, Công ty Phúc Hưng chưa được giao chính thức diện tích đất mà Quyết định 2078/QĐ-UBND thu hồi. Phương án bồi thường cho người dân bị thu hồi chưa tuân theo quy định của pháp luật mà đã tiến hành giải phóng mặt bằng là trái quy định…