Phát hiện một công ty đào hố chôn chất thải

ThienNhien.Net – Kiểm tra Công ty Cổ phần Xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Châu Thành), ngành chức năng phát hiện công ty này không xử lý chất thải theo quy định, mà cho đào hàng loạt hố phía sau nhà máy để chôn chất thải, gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng tiến hành đào hố chôn chất thải ở Công ty Xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Ảnh: Báo Tây Ninh)
Lực lượng chức năng tiến hành đào hố chôn chất thải ở Công ty Xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Vào lúc 14 giờ 50 ngày 18.3.2014, Đoàn kiểm tra của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Tây Ninh và Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công ty Cổ phần Xử lý phế liệu rắn Việt Nam (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành).

Đây là công ty chuyên tái chế vỏ ruột xe các loại, nhựa PPC, APS… với 8 lò tái chế, công suất 50.000 tấn/năm.

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường của công ty, như không có nơi lưu giữ tạm thời các loại chất thải nguy hại; không có hệ thống xử lý chất thải.

Các loại chất thải như bụi than phát sinh không được thu gom triệt để mà để ngoài trời, che đậy sơ sài, làm phát tán bụi than ra không khí xung quanh gây ô nhiễm môi trường nặng.

Vừa bước vào khu vực chế biến của công ty, thì mùi của khí carbon bốc lên nồng nặc. Quan sát xung quanh chúng tôi nhận thấy trong khu vực khuôn viên của công ty có rất nhiều hố chứa chất thải có màu đen ngòm, không được che lót cẩn thận.

Khả năng nước thải trong những hố này sẽ thẩm thấu vào nguồn nước, có thể gây hại cho sức khỏe người dân sinh sống xung quanh khu vực.

Một hố chôn chất thải bị lực lượng chức năng khai quật (Ảnh: Báo Tây Ninh)
Một hố chôn chất thải bị lực lượng chức năng khai quật (Ảnh: Hoàng Trương/Báo Tây Ninh)

Cạnh đó, ước tính có đến vài trăm tấn chất thải carbon được chất thành từng đóng, vứt lung tung, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đặc biệt phía sau khu vực chứa chất thải, công ty còn chôn lắp một trữ lượng lớn chất thải màu đen kịt và ngụy trang lên đó bằng cách trồng các loại cây dầu, nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Đoàn công tác đã tiến hành đào các hố chứa để kiểm tra chất thải do công ty chôn lấp. Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra phát hiện 1 hố lớn phía sau xưởng số 2 chôn lấp đầy bụi carbon.

Thông tin cho biết, Công ty CP Xử lý phế liệu rắn Việt Nam đã đi vào hoạt động từ tháng 2.2013 đến nay nhưng chưa có các thủ tục về môi trường, như hợp đồng chuyển giao các loại chất thải, báo cáo giám sát môi trường định kỳ…

Đoàn đã tiến hành lấy mẫu bột carbon, 1mẫu nước thải, 1 mẫu khí thải của Công ty để phân tích xác định mức độ ảnh hưởng về môi trường.