Nguồn nước ô nhiễm, lúa chết, nông dân thiệt!

ThienNhien.Net – Hàng loạt diện tích lúa mới cấy ở thửa ruộng xứ đồng Lục Bục bị chết thối; các loại cá tự nhiên ở dưới mương tiêu cũng chết trắng; không khí khu vực ô nhiễm nặng… là thực trạng đang diễn ra tại xóm 7, thôn Việt Yên, xã Đông Yên (Quốc Oai).

Thực tế phóng viên Hànộimới vào ngày 5-3 tại xứ đồng Lục Bục ghi nhận rất nhiều thửa ruộng của người dân xóm 7, thôn Việt Yên cấy lúa từ đầu tháng 2 nhưng bị chết hết. Lớp nước còn lại trên mặt các thửa ruộng có màu xanh rêu hoặc màu xanh đen bốc mùi thối nồng nặc.

Nhiều ruộng lúa tại xóm 7, thôn Việt Yên bị chết, phải cấy lại (Ảnh: Hà Nội Mới)
Nhiều ruộng lúa tại xóm 7, thôn Việt Yên bị chết, phải cấy lại (Ảnh: Hà Nội Mới)

Chị Đỗ Thị Quyên đang cấy lại lúa bức xúc: “Chưa năm nào người dân xóm tôi khổ như năm nay, lẽ ra đến giờ này lúa bắt đầu xanh tốt, thế mà nay phải cấy lại cả 4 sào, rất tốn công, tốn của. Biết là nguồn nước bị ô nhiễm do nước thải của Công ty CP Sản xuất – kinh doanh Nha Việt đóng tại thôn Bạch Thạch (Hòa Thạch) thải ra, nhưng do không còn nguồn nước thay thế để làm đất nên chúng tôi đành phải bơm lên làm đất, cấy lúa. Hậu quả là chết hết lúa”.

Hộ chị Nguyễn Thị Sen, xóm 7 bị chết nhiều lúa nhất (6 sào). Chỉ tính riêng tiền công cấy và phân bón, gia đình chị đã thiệt hại 260.000 đồng/sào. Hiện tại, chị Sen đang phải bơm nước từ ao của gia đình ra để “rửa ruộng” và cấy lại cho kịp thời vụ. Chị Sen cho biết thêm, lúa của gia đình mẹ chị và các em trai tại xứ đồng Lục Bục cũng chết, mỗi hộ 3-4 sào. Không chỉ làm chết lúa, cá, nguồn nước ô nhiễm từ kênh tiêu còn làm đảo lộn cuộc sống của không ít hộ dân.

Ông Lê Đình Khuyến, có nhà nằm dọc kênh tiêu bức xúc: Gần 1 năm trở lại đây kênh tiêu (dài khoảng 300m, từ đầu xứ đồng Lục Bục cho đến cống chảy qua quốc lộ 21A) bị ô nhiễm đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình ông. Thời gian đầu nước thải có màu vàng đục, mùi chua, nhưng đến nay chuyển sang màu xám đen, ngày càng hôi thối. Để hạn chế ô nhiễm không khí, gia đình ông phải đóng kín tất cả các cửa sổ, cửa ra vào… nhưng vẫn không tránh được.

Nguồn nước kênh tiêu xóm 7 bị ô nhiễm nặng (Ảnh: Hà Nội Mới)
Nguồn nước kênh tiêu xóm 7 bị ô nhiễm nặng (Ảnh: Hà Nội Mới)

Theo nhận định của người dân nơi đây, nguyên nhân chính gây chết lúa, chết cá là do nguồn nước ở kênh tiêu của xóm 7 bị ô nhiễm nặng do nước thải của Công ty CP Sản xuất – kinh doanh Nha Việt thải ra. Thế nhưng khi trao đổi với Công ty CP Sản xuất – kinh doanh Nha Việt, ông Tạ Duy Soạn, Phó Giám đốc công ty một mực khẳng định nước thải của công ty ra môi trường đều bảo đảm tiêu chuẩn cho phép. Cũng theo ông, do đặc thù của nghề sản xuất nha là chỉ sử dụng tinh bột sắn để nấu nha, do vậy nước thải phát sinh của công ty chủ yếu là nước rửa tinh bột, rửa máy móc (khoảng 6m3/ngày-đêm) nên không thể ô nhiễm. Hơn nữa, toàn bộ nước thải trong quá trình sản xuất đã được công ty thu gom về một bể yếm khí để xử lý, sau đó mới thải ra môi trường.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Hànộimới, tại khu vực đầu nguồn thải ra môi trường (trong khuôn viên công ty), nước thải có màu vàng đục, mùi chua, thối, chảy trực tiếp ra một kênh nhỏ, lộ thiên rồi chảy ra kênh tiêu xóm 7. Đặc biệt, tại khu vực kênh tiêu xóm 7, màu nước xám xịt, sủi bọt, mùi hôi thối nồng nặc khắp cả vùng.

Để xác định rõ nguyên nhân gây chết lúa, chết cá ở xóm 7, thôn Việt Yên; nguồn nước thải của Công ty CP Sản xuất – kinh doanh Nha Việt có ô nhiễm hay không, đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Quốc Oai và chính quyền 2 xã Đông Yên, Hòa Thạch sớm kiểm tra, làm rõ.