Xứ sở cổ tích U Minh Thượng

ThienNhien.Net – Đặt chân đến Vườn quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang), bạn như lạc vào thế giới cổ tích của rừng tràm, cỏ cây, chim muông đẹp như một bức tranh. Lánh xa cuộc đời ồn ào, rừng U Minh Thượng đón bạn với rất nhiều bất ngờ.

Trên dòng nước đen

Trước kia, đường đất còn khó khăn, nói đến U Minh Thượng là thấy xa xôi cách trở và buồn bã. Nhưng nay, không còn phải đi phà, không phải qua sông qua cồn nữa, cầu Tắc Cậu ra đời nối U Minh Thượng với du khách bằng một hành trình khá dễ dàng và thuận tiện.

Từ ngã ba Rạch Giá, rẽ qua Tắc Cậu, đi khoảng 20km nữa là đến vùng đệm rừng U Minh Thượng. Toàn bộ diện tích khu rừng đã được nhận danh hiệu Vườn di sản ASEAN (ngày 12.8.2013) rộng hơn 21.000ha, lối vào vùng lõi rộng hơn 8.000ha đã được trải nhựa rất đẹp.

Đi du lịch khám phá rừng ở U Minh Thượng tiện nhất là đi trên xuồng máy, để ngắm được toàn bộ cảnh sắc hai bên đường là những rặng rừng tràm xanh mướt mắt.

Đàn sếu đầu đỏ vỗ cánh bay lên trong ráng chiều (Ảnh: Dân Việt)
Đàn sếu đầu đỏ vỗ cánh bay lên trong ráng chiều (Ảnh: Dân Việt)

Một điểm gây ngạc nhiên cho du khách lần đầu tiên đến với U Minh Thượng là nước ở đây không đỏ mà lại có màu đen, tìm hiểu thì được biết màu sắc của nước là bởi địa hình của khu này hình thành trên mỏ than bùn do thảm thực vật của Vườn quốc gia U Minh Thượng phân huỷ lâu ngày tạo nên. Nơi đây có thể nói là mỏ than bùn với trữ lượng lớn nhất nước.

Chị Kiều Thị Duyên- một hướng dẫn viên ở vườn cho biết: “Kể từ năm 2002, sau trận cháy lớn thiêu rụi gần 4.000ha rừng tràm nguyên sinh tại Vườn quốc gia U Minh Thượng, toàn bộ rừng tràm tại đây luôn đầy ắp nước, tính độ sâu thấp nhất cũng 1m, ngay trong thời điểm mùa khô”. Ban quản lý Vườn quốc gia U Minh Thượng xem đây là một giải pháp an toàn nhằm tránh nguy cơ cháy.

Nơi bình yên chim hót

Du khách đến với Vườn quốc gia U Minh Thượng hiện nay chủ yếu là khách du lịch nước ngoài và cư dân một số tỉnh lân cận Kiên Giang và các nhà khoa học đến để nghiên cứu thảm thực vật và hệ động vật quý hiếm trong rừng. Dân gian có câu: “Đất lành chim đậu” thật chính xác với U Minh Thượng.

Người ta ước tính ở đây có hơn 200 loài chim, 32 loài thú thuộc 7 họ; 7 loài dơi cùng 5 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam như rái cá lông mũi, mèo cá, cầy giông đốm lớn, sóc lửa… Ông Lê Hoàng Hưởng- Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Thượng cho biết, cảnh quan hấp dẫn nhất, thu hút khách nhiều nhất của vườn chính là sân chim nằm giữa mênh mông trời nước, về phía tây bắc vùng lõi, được coi như một bảo tàng chim lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long.

Người ta ước tính ở đây có hơn 200 loài chim, trong đó 12 loài có giá trị bảo tồn, 8 loài đang bị đe dọa toàn cầu như: Bồ nông chân xám, điên điển, quắm đầu đen, giang sen, gà đẫy, giòng giọc vàng, diều cá đầu xám, đại bàng đen…

Trong cái mênh mông của trời nước, bạn lắng tai nghe tiếng hót các loài chim, và nếu may mắn hơn, bạn sẽ được chứng kiến cảnh đàn sếu đầu đỏ vỗ cánh bay lên trong ánh chiều tà thật không gì sánh được vẻ lộng lẫy.

Khách có thể được thưởng thức chút mật ong của rừng tràm, sánh mịn và thơm lừng, được tham gia các tour câu cá trên sông, thưởng thức những đặc sản của sông nước nơi đây như cá lóc nướng trui cuốn rau sống, chấm mắm me; cá rô kho tộ, cá thác lác nấu canh chua và nhâm nhi ly rượu đế miền Tây.

Những chiếc xuồng sẽ đưa khách vào sâu trong rừng để tham quan Tràm Chim và Đầm Dơi. Bạn sẽ không thể không thốt lên tiếng kêu ngạc nhiên khi thấy một sân dơi đậu dày đặc trên những ngọn tràm, trong đó có cả những loài dơi quý hiếm như dơi đầu ngựa.

Vì hiện nay U Minh Thượng chưa có dịch vụ lưu trú cho du khách nên mỗi chuyến thăm ngắn ngủi như một giấc mơ, tuy nhiên với mỗi người, chắc chắn đó sẽ là một lần khám phá không thể quên xứ sở cổ tích này.