TPHCM: Nhu cầu sử dụng nước tại các KCX-KCN dự kiến thêm khoảng 83.550m³/ngày

ThienNhien.Net – Ngày 4-3, Ban Kinh tế -Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi khảo sát tình hình quản lý và sử dụng nước ngầm tại các Khu chế xuất-Khu công nghiệp (KCX-KCN). Theo Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (gọi tắt là Hepza), hiện có 15 KCX-KCN đã đi vào hoạt động, lượng nước sạch sử dụng trung bình khoảng 64.000-66.000m­³/ngày.

Nhu cầu sử dụng nước tại các KCX-KCN trong tương lai dự kiến thêm khoảng 83.550m³/ngày. Hepza cũng cho biết, DN tự khai thác nước ngầm để sử dụng (có và không có giấy phép) chủ yếu tại KCN Tân Bình, Tân Tạo, Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc. Đối với các DN này, Ban quản lý chưa thể kiểm soát được do thẩm quyền cấp giấy phép và kiểm tra việc khai thác nước ngầm hiện nay thuộc Sở Tài nguyên-Môi trường, UBND các quận, huyện và UBND cấp xã.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TPHCM đề nghị, cơ quan quản lý cấp phép khai thác nước ngầm và các ban quản lý KCX-KCN phối hợp chặt chẽ để nắm chính xác số lượng DN sử dụng nước ngầm để quản lý. SAWACO cần chủ động trong việc cung cấp nguồn nước và tính toán giá cả hợp lý để DN trong các KCX-KCN sử dụng. Ban Quản lý các KCX-KCN TP phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước để kiểm tra việc khai thác, cũng như hạn chế việc sử dụng nước ngầm.