Xuân năm Ngọ xem tuấn mã tranh tài

ThienNhien.Net – Cuộc tranh tài giữa các chú ngựa Bắc Hà (Lào Cai) là hoạt động được quan tâm nhiều nhất trong chuỗi những hoạt động của Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc vào ngày 15/02/2014 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam ở xã Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Háo hức mong chờ

Trước thời điểm khởi tranh rất sớm, khán giả đã tụ tập, quây thành nhiều lớp quanh trường đua. Trong khi, dòng người từ các nẻo đường vẫn tiếp tục đổ dồn về nơi thi đấu ngày một đông hơn. Từ trẻ em, phụ nữ, nam thanh nữ tú tới các cao niên đều hướng về đường đua, dõi theo từng chú ngựa với với ánh mắt chăm chú không dời.

Thận trọng bước những bước chắc chắn trên bờ đất vụn bở với một bé gái trên tay, tay còn lại dắt thêm một bé gái nữa, anh Hà Mai Vân (thị xã Sơn Tây) cố gắng len vào giữa những hàng người chật kín, cố nhích dần lên phía trước trong khi miệng không ngớt lời cáo lỗi những người vừa bất đắc dĩ nhường lối cho cháu bé. Đây là lần đầu tiên anh Vân đưa hai con gái đi xem đua ngựa. Bản thân anh cũng chưa một trực tiếp xem đua ngựa. Anh Vân chia sẻ: “Từ trước đến nay, nói đến đua ngựa là tôi muốn xem rồi, nhưng chưa có dịp nào phù hợp. Hôm nay, đứa cháu gọi điện nói ở đây có đội đua ngựa từ Bắc Hà về thi, nên tôi đưa cả 2 con gái cùng đi”.

Sự háo hức xem đua ngựa lần này đối với với người dân Hà Nội không chỉ vì nó diễn ra ở Thủ đô mà còn vì nó diễn ra vào đầu xuân năm Ngọ. Năm Ngọ, xem đua ngựa có lẽ là một điều thú vị hiếm có đối với những người có sở thích thưởng thức những màn phi nước đại xé gió của những chú tuấn mã đất Bắc Hà trứ danh!

Điều thú vị ấy không chỉ đến với ông Nguyễn Văn Sơn (65 tuổi, ở Quốc Oai) mà còn nó gợi nên tính tò mò hay hiếu kỳ ở Nguyễn Việt Hoàng, Nguyễn Minh Hiếu – những học sinh của trường Trung học cơ sở Yên Bình, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. “Cháu thích nhất là lúc xem con ngựa này phi vượt qua con ngựa kia rồi lao thật nhanh về đích” – Hoàng nói trong bộ dạng thích thú của một cậu học sinh lớp 6. Tuy nhiên, dáng vẻ trẻ con ấy nhanh chóng chuyển thành sự hưng phấn cao độ, cuồng nhiệt cổ cũ những chú ngựa đang tung vó trên đường đua.

Cuộc thư hùng quyết định

Cuộc đua giữa các chú ngựa diễn ra vô cùng quyết liệt, hấp dẫn (Ảnh: Trần Đình Hà)
Cuộc đua giữa các chú ngựa diễn ra vô cùng quyết liệt, hấp dẫn (Ảnh: Trần Đình Hà)

Cuộc đua năm nay là cuộc so tài giữa những nài ngựa – là các chàng trai người Mông đến từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cùng với 16 tuấn mã được phân thành 8 cặp thi đấu theo thể thức loại trực tiếp.

Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, 16 tuấn mã với 2 vòng thi đã đem đến cho cả chục nghìn khán giả những khoảnh khắc phấn khích khó quên. 4 tuấn mã cuối cùng lọt vào vòng Chung kết lần lượt là 416, 048, 432 và 083 với 4 nài ngựa tương ứng là Vàng Văn Huỳnh, Vàng Seo Cường, Vàng Seo Xanh và Vàng Seo Vừ.

Đáng chú ý, tại vòng Chung kết này đều có sự hiện diện của 3 tuấn mã dẫn đầu cuộc đua diễn ra tại thị trấn Bắc Hà năm 2013. Trong đó, tuấn mã số 416 là nhà vô địch 3 năm liên tiếp của giải đua ngựa Bắc Hà do tỉnh Lào Cai tổ chức các năm gần đây nhất.

Tại vòng Chung kết, ngựa đua qua 4 vòng trường đua để xác định nhà vô địch. Tuấn mã 416 tuy hụt bước trong khi xuất phát, nhưng nó nhanh chóng thể hiện được sức mạnh của nhà vô địch. Sau vòng đầu thất thế, nó nhanh chóng vượt lên dẫn đầu cuộc đua, sau khi tuấn mã số 083 mất đà không bắt kịp vòng cua. Từ đây, nó luôn giữ vị trí tiên phong sau mỗi vòng đua cho đến khi về đích, với một sức mạnh vượt trội.

Cuộc đua còn lại trở nên vô cũng kịch tính cho vị trí Á quân. Bạch mã số 432 là chú ngựa giữ vị trí thứ 2 cho đến trước vòng đua thứ 2, nhưng sau đó đã bị tuấn mã 048 vượt mặt. Lúc này tuấn mã số 083 cũng đã trở lại đường đua và áp sát bạch mã.

Vòng đua thứ 3 và khoảng 9/10 vòng đua cuối, mặc dù chịu sức ép cực đại từ bạch mã 432 và tuấn mã 083, song chú ngựa 048 do nài ngựa Vàng Văn Cường điều khiển vẫn giữ vững được vị trí thứ 2 của mình – vị trí có được từ sau vòng đua thứ 2. Tưởng chừng vị trí Á quân của tuấn mã 048 sẽ được bảo đảm cho đến khi kết thúc bằng những bước phi nước đại đẹp mắt khi mà khoảng cách từ nó với cờ đích chỉ còn tính bằng mét. Song những bước nước rút diệu kỳ của bạch mã đã thay đổi hoàn toàn kịch bản này ở mét cuối cùng của cuộc đua, trở thành nhà Á quân một cách kịch tính ngoài sức tưởng tượng của khán giả.

Cuộc đua ngựa đầu Xuân năm Giáp Ngọ kết thúc, người dân Thủ đô và hàng nghìn đồng báo các dân tộc thiểu số tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã có một ngày mãn nhãn khi được tận mục sở thị những nước phi thần tốc của tuấn mã vùng ngựa trứ danh Bắc Hà cùng với sự dũng cảm, khéo léo của những chàng trai dân tộc Mông Lào Cai. Một cuộc đua ngựa với nhiều hình ảnh ấn tượng, hấp dẫn đầy kịch tính, một Năm mới Giáp Ngọ mã đáo thành công – đó cũng là những thông điệp mà Làng Văn hóa muốn gửi tới người dân Thủ đô cũng như đồng bào các dân tộc Việt Nam.