Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững

ThienNhien.Net – Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển Việt Nam 2014 diễn ra sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh đã khẳng định quyết tâm thực hiện Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.

Trước đại diện các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Trong thời gian tới, chính phủ Việt Nam sẽ tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo cơ chế phân bổ tài nguyên và nguồn lực bình đẳng, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc giám sát phân bổ tài nguyên và nguồn lực”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển Việt Nam 2014 diễn ra sáng nay (Ảnh: BizLIVE)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển Việt Nam 2014 diễn ra sáng nay (Ảnh: BizLIVE)

Thực tế, từ lâu Việt Nam đã quan tâm và chú trọng phát triển bền vững. Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển bền vững, có kế hoạch, chương trình tăng cường phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động quốc tế về phát triển bền vững.

Từ năm 2010, Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh đã được thành lập, góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Như nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ tại các diễn đàn khác nhau thì yêu cầu và tiềm năng phát triển của Việt Nam còn có khoảng cách với thực tế. Chúng ta cần sáng tạo đổi mới, nỗ lực và tích cực hơn nữa để làm cho Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn”.

Cụ thể, năm 2014 và những năm tới, Chính phủ sẽ bằng nhiều hành động cụ thể, thiết thực cùng với cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan đoàn thể trong xã hội cải thiện môi trường kinh doanh tạo điều kiện cho mọi thành phần cùng phát triển.

Những công đoạn, thủ tục hành chính còn làm cho các doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, chi phí và làm cho các cơ hội kinh doanh, các nguồn lực bị bỏ qua, bị lãng phí sẽ dần bị loại bỏ.

“Đặc biệt những doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững sẽ được ưu tiên, không có sự phân biệt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc hy vọng: “Bắt đầu từ 2014 sẽ là giai đoạn không chỉ Chính phủ tập trung cải thiện thể chế, mà doanh nghiệp cũng cần tập trung tái cấu trúc, nâng cao quản trị. Đặc biệt, hy vọng diễn đàn đầu tiên tập trung về phát triển bền vững này sẽ “hiến kế” cho Chính phủ và cho doanh nghiệp thực sự phát triển bền vững”.

Tại diễn đàn, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Pratibha Mehta đánh giá cao các nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà VCCI là đại diện trong phát triển bền vững.

Bà nói: “Liên hợp quốc tin tưởng rằng vai trò của VCCI và của từng doanh nghiệp trong việc thực hiện tăng trưởng xanh là rất quan trọng. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ là thiết yếu để Chính phủ đưa ra những chính sách cụ thể tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững”.

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam là diễn đàn thường niên, được tổ chức một năm một lần với những chủ đề khác nhau do VCCI, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam và Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức.

Năm 2014, Diễn đàn lần đầu được tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của doanh nghiệp trong công cuộc phát triển bền vững của đất nước, đồng thời cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.