Honeywell triển khai dự án lưới điện thông minh tại Vương quốc Anh

ThienNhien.Net – Công ty Honeywell đã hợp tác cùng Công ty Stor Generation triển khai dự án lưới điện thông minh mới lần đầu tiên được áp dụng tại Vương quốc Anh. Các công ty phụ tải tham gia vào dự án sẽ điều tiết tạm thời các nguồn năng lượng được sử dụng tại các cơ sở thương mại và công nghiệp, kết hợp với các nguồn năng lượng dư thừa giúp ổn định lưới điện, và góp phần thực hiện cam kết giảm thiểu phát thải khí carbon và sử dụng năng lượng tái tạo trên toàn quốc.

Theo chương trình này, Stor Generation sẽ chi trả cho chủ sử hữu các cơ sở để họ giảm tiêu thụ năng lượng khi có tín hiệu lượng điện tiêu thụ bắt đầu vượt quá công suất phát của các nhà máy điện và nguồn tài nguyên tái tạo. Honeywell sẽ làm việc với các tổ chức này để xác định, thực hiện và tự động hóa điều tiết ngắn hạn cho các thiết bị sưởi và làm mát, đèn chiếu sáng và các hệ thống khác của tòa nhà –khái niệm này được gọi là Công nghệ Tự động Điều chỉnh phụ tải (Automated Demand Response – ADR).

Ảnh minh họa: honeywellnow.com
Ảnh minh họa: honeywellnow.com

Stor Generation sẽ sử dụng phần mềm Akuacom của Honeywell như một dịch vụ cung cấp kết nối với các cơ sở phụ tải tham gia và thực hiện liên lạc khi cần thiết nhằm giảm lượng điện năng tiêu thụ. Nguồn năng lượng dự trữ này sẽ được Stor Generation tổng hợp và cung cấp cho Lưới điện Quốc gia theo sáng kiến Dự phòng Hoạt động Ngắn hạn (STOR). Sáng kiến STOR cùng các chương trình khác được thực hiện nhằm đảm bảo độ ổn định của lưới điện để bù đắp cho những đột biến trong quá trình tiêu thụ, và tại những thời điểm mà các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời – đóng vai trò ngày càng lớn trong các nguồn tạo năng lượng – bị gián đoạn, chưa thể đáp ứng cung cấp điện kịp thời.

“Chi phí sử dụng công nghệ này để tiết giảm một megawatt điện phụ tải chỉ bằng một phần so với chi phí bỏ ra để sản xuất một megawatt điện năng tương đương”, ông Jeremy Eaton, Phó Chủ tịch bộ phận Giải pháp Lưới điện thông minh Honeywell, cho biết. “Nhìn từ lợi ích chi phí, công nghệ Điều chỉnh phụ tải điện là lựa chọn chính xác nhất để giảm lượng điện năng tiêu thụ, đồng thời là hướng đi sạch và bền vững nhất hướng tới ổn định năng lượng”.

Tại Việt Nam, Honeywell sẵn sàng đóng góp nỗ lực vào các dự án Phát triển Lưới điện Thông minh cấp quốc gia, nhằm nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, cải thiện công tác quản lý năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả. Các công nghệ của Honeywell cho phép doanh nghiệp và các ngành công nghiệp quản lý tốt hơn nhu cầu sử dụng năng lượng cao điểm và tối ưu hóa hiệu quả lưới điện.

“Honeywell cam kết hỗ trợ công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam và chúng tôi mong muốn chia sẻ các giải pháp, công nghệ, và kỹ thuật chuyên môn hàng đầu để đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam,” bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch của Honeywell tại Đông Dương chia sẻ.

“Dự án Phát triển Lưới điện Thông minh quốc gia có sự tham gia của nhiều bên liên quan bao gồm các cơ quan chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà làm chính sách cũng như người tiêu dùng. Những thách thức chính trong quá trình triển khai dự án tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam là ngân sách, công nghệ, và nguồn nhân lực. Vì vậy, Honeywell không chỉ cung cấp các công nghệ tiên tiến cho các dự án, mà còn hỗ trợ các đối tác địa phương giải quyết thách thức về tài chính và những khó khăn khác”.

Honeywell đi tiên phong và dẫn đầu trong công nghệ Tự động Điều chỉnh phụ tải với 20 chương trình đã được thực hiện tại Hoa Kỳ và các quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm các dự án mang tính đột phá tại Australia, Trung Quốc, Ấn Độ và Vương quốc Anh. Bên cạnh đó, Honeywell đã quản lý các dự án điều chỉnh phụ tải điện và hiệu quả năng lượng cho hơn 100 đơn vị cung cấp điện. Với các thiết bị điều khiển đã được triển khai tại 150 triệu hộ gia đình, 10 triệu tòa nhà và hàng ngàn khu công nghiệp trên toàn thế giới, công nghệ và kỹ thuật chuyên môn của Honeywell đã hỗ trợ các nhà sản xuất và sử dụng năng lượng một cách thông minh.