Rút thời gian xả nước từ các hồ chứa thủy điện

ThienNhien.Net – Ngày 3/2, Bộ NN&PTNT đã có Công điện gửi Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, TP trung du và đồng bằng Bắc Bộ; Giám đốc các Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi, thông báo về việc rút ngắn thời gian xả nước các hồ chứa thủy điện phục vụ gieo cấy lúa đông xuân 2013 – 2014.

Theo Bộ NN&PTNT, do các địa phương đã cơ bản thỏa mãn nhu cầu nước đổ ải, để bảo đảm mục tiêu tiết kiệm nước của các hồ chứa thủy điện (ước tính mỗi ngày khoảng 300 triệu mét khối), Bộ đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam duy trì mực nước tại Trạm thủy văn Hà Nội ở mức ít nhất 2,2m trở lên đến hết 24 giờ ngày 14/2/2014 (rút ngắn 2 ngày so với lịch lấy nước đã thông báo).

Để hoàn thành kế hoạch cấp nước phục vụ gieo cấy lúa đông xuân 2013 – 2014 trong khu vực, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, TP chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong thời gian còn nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, huy động ngay mọi phương tiện lấy nước, tổ chức cấp nước cho các diện tích gieo cấy chưa hoàn thành kế hoạch.

Các diện tích không đủ nước phải có phương án tận dụng nguồn nước hồi quy, bơm từ các trạm bơm dã chiến, tiếp nguồn từ các hệ thống lân cận để cấp nước hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước; chủ động trữ nước vào các hệ thống công trình thủy lợi, vùng trũng để tạo nguồn tưới dưỡng cho lúa.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân giữ nước trên ruộng, bảo đảm đủ cho làm đất và gieo cấy. Tổ chức quản lý nước trong hệ thống cônng trình thủy lợi, tuyệt đối không để rò rỉ, thất thoát.