Điểm mặt 7 nước chủ chốt gây gia tăng nhiệt độ trái đất

ThienNhien.Net – Trường Đại học Concordia University vừa công bố một nghiên cứu trong đó kết luận rằng Mỹ, Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ, Đức và Anh là 7 quốc gia đóng góp nhiều nhất vào sự gia tăng nhiệt độ trên Trái Đất, khi cùng nhau chiếm tới hơn 60% sự nóng lên toàn cầu trước năm 2005.

Nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học tiến hành dưới sự chủ trì của giáo sư Damon Matthews thuộc Khoa Địa lý, Kế hoạch và Môi trường đã xác định Mỹ là quốc gia chịu trách nhiệm chính về sự gia tăng 0,15 độ C nhiệt độ toàn cầu, hay xấp xỉ 20% sự nóng lên quan sát được của Trái Đất. Tỷ lệ đóng góp tiếp theo của 6 nước còn lại là Trung Quốc và Nga khoảng 8% mỗi nước, Brazil và Ấn Độ 7%, Đức và Anh 5%.

Ảnh minh họa: eandt.theiet.org
Ảnh minh họa: eandt.theiet.org

Nghiên cứu còn cho thấy các nước đang phát triển như Brazil và Indonesia xếp hạng cao trong số các nước đóng góp vào sự nóng lên toàn cầu chủ yếu do lượng phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính liên quan đến nạn phá rừng.

Cũng theo nghiên cứu trên, nếu tính theo bình quân đầu người thì 7 nước phát triển, dẫn đầu là Mỹ, tiếp theo là Anh, Canada đứng đầu trong số 20 nước đứng đầu về phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, và xếp cuối nhóm này là Trung Quốc và Ấn Độ. Còn thứ tự xếp hạng xét về mức độ gia tăng lượng khí thải lần lượt là Tây Âu, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc và Brazil.

Concordia University là trường đại học công ở Montreal, Quebec, Canada, được thành lập năm 1974 sau sự sáp nhập của hai trường Loyola College and Sir George Williams University.