Lào Cai đóng cửa rừng để phòng chống cháy mùa hanh khô

ThienNhien.Net – Từ ngày 7/02/2014, Lào Cai sẽ đóng tất cả các cửa rừng ở các địa phương trong tỉnh, tạm dừng việc khai thác lâm sản, không bán vé tham quan rừng tại các khu du lịch và Vườn quốc gia Hoàng Liên, hạn chế người dân bản địa vào rừng làm nương, đốt lửa nhằm phòng, chống cháy rừng trong mùa hanh khô đến hết tháng ba.

Tỉnh ủy Lào Cai đã ra văn bản chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa, hanh khô năm 2014.

Trong văn bản gửi các cơ quan, đơn vị chức năng, Tỉnh ủy Lào Cai nhấn mạnh, đợt rét đậm kéo dài liên tục 12 ngày trong tháng 12-2013 và mưa tuyết với cường độ lớn ở huyện Sa Pa, Bát Xát dày từ 0,3 – 0,5 m đã khiến nhiều thảm thực vật, nhất là cây bụi, lau sậy chết hàng loạt. Sau thời tiết lạnh, khí hậu hanh khô đang kéo dài nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao nếu không có biện pháp phòng, chống cháy hiệu quả.

Tỉnh ủy Lào Cai yêu cầu các địa phương, đơn vị kinh tế khai thác và quản lý rừng đóng toàn bộ các cửa rừng trên địa bàn, nghiêm cấm các hành vi xâm hại rừng như tổ chức du lịch, đốt nương làm rẫy, đốt lửa trong rừng… Ngoài ra, ban quản lý rừng, chính quyền địa phương huy động các lực lượng thu dọn cành cây khô ở khu vực dễ bắt cháy. Diện tích rừng ở dọc đường đi, gần khu dân cư phải có biển báo nếu có nguy cơ cao cháy rừng. Nếu để xảy ra cháy rừng, bí thư, chủ tịch các huyện, xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, từ ngày mùng ba Tết (tức ngày 2/2) đến ngày 6/2, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã liên tiếp xảy ra ba vụ cháy rừng tại Sa Pa và Bát Xát, gây thiệt hại hàng chục ha rừng.