9 tỉnh có nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

ThienNhien.Net – Theo cảnh báo ngày 8/2 của Cục Kiểm lâm (Bộ NNPTNT), hiện nay có 37 tỉnh có nguy cơ cháy rừng cao, trong đó có 9 tỉnh nằm trong cấp cực kỳ nguy hiểm.

9 tỉnh, thành phố nằm trong “báo động đỏ” là Bình Phước, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hoà, Kon Tum, Lâm Đồng, Sơn La và Tây Ninh. Đặc biệt, tỉnh Tây Ninh có nguy cơ cháy rừng được xác định trên toàn tỉnh.

Theo thông báo của Cục Kiểm lâm, nếu cháy rừng xảy ra tại những nơi được xác định nằm trong cấp cực kỳ nguy hiểm thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh.

Ông Đoàn Hoài Nam, Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết theo quan sát của vệ tinh phát hiện vào cuối giờ chiều ngày 6/2 có 290 điểm “nóng” có nguy cơ cháy rừng cao.

Ông Nam cũng cho biết, trước đó, Bộ trưởng Bộ NNPTNT đã có Công điện khẩn đề nghị các địa phương chủ động chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng với 8 nội dung. Hiện, Cục Kiểm lâm cũng đang chỉ đạo các địa phương thực hiện theo đúng Công điện này.

Ông Đoàn Hoài Nam cũng đưa ra nhận định, mùa khô 2013-2014, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu mùa khô đã diễn ra một số vụ cháy rừng ở các địa phương, mới nhất xảy ra trong dịp Tết tại Lào Cai.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời gian tới, tình hình nắng nóng, khô hạn tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương nên cần đề phòng cao nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra.

Cục Kiểm lâm sẽ liên tục cập nhật các số liệu do vệ tinh quét được để cảnh báo tới các địa phương tổ chức các biện pháp phòng, chống cháy rừng.