Xây bể thu gom bao bì thuốc BVTV

ThienNhien.Net – Hội Nông dân các địa phương ở Khánh Hòa đã xây dựng mô hình bể thu gom bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng phát huy hiệu quả, nông dân ngày càng nâng cao ý thức được bảo vệ môi trường.

Cánh đồng thôn Lạc An đều đặt bể thu gom rác nông nghiệp
Cánh đồng thôn Lạc An đều đặt bể thu gom rác nông nghiệp

Trên cánh đồng thôn Lạc An, xã Ninh Thọ, huyện Ninh Hòa chúng tôi thấy bờ ruộng, kênh mương sạch sẽ, bởi nông dân đã ý thực được bỏ rác tập trung vào các bể xi măng được đặt sẵn. Thôn Lạc An SX khoảng 120 ha lúa, mỗi năm ước tính có trên 100 – 200 kg/vỏ, chai bao bì thuốc BVTV sử dụng thải ra môi trường. Vì vậy công tác định hướng các giải pháp để xử lý loại chất thải nguy hại trên địa bàn được lãnh đạo các cấp quan tâm.

Ông Đỗ Công Tân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Thọ cho biết, lâu nay nông dân có thói quen phun thuốc BVTV thải ra môi trường xuống các kênh mương, suối mà chưa chú trọng việc thu gom và xử lý khiến môi trường đất, nước bị ô nhiễm. Để chủ động địa phương đã xây dựng 15 bể (có giá 150 ngàn đồng/bể); chiều cao khoảng 0,5 m; đường kính từ 0,6 m nhằm thu gom bao bì thuốc BVTV tại ruộng. Vị trí đặt các bể chứa bao bì chất thải là ở những điểm gần nguồn nước (kênh, mương), nơi người dân thường pha thuốc trừ sâu, nơi dễ thấy, thuận tiện cho thu gom rác thải.

“Chúng tôi khuyến cáo bà con khi dùng các chai lọ, túi ni lông, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng, không vứt bừa bãi như trước mà tập trung cho vào bể, sau đó có bộ phận bảo vệ môi trường của chi hội nông dân thôn thu gom đưa đến nơi xử lý chất thải. Nhờ bà con ý thức được bỏ rác đúng nơi quy định cho nên ruộng đồng giờ đây không còn rác thải”, ông Tân nói.

Nông dân Nguyễn Văn Tiến, một người trồng lúa có thâm niên hơn 20 năm nhận xét: “Môi trường trên đồng ruộng của thôn trước kia ô nhiễm bởi mùi bốc ra từ vỏ thuốc BVTV do bà con vứt rác ngổn ngang trên bờ ruộng, dưới các kênh mương. Nhưng điều dễ nhận thấy là từ ngày đặt bể thu gom rác tập trung đã không còn ô nhiễm, không khí trở nên trong lành, bà con thường xuyên ra đồng thăm ruộng hơn”.

Tại cánh đồng lúa thôn Thanh Minh 2, xã Diên Lạc (Diên Khánh) nông dân cũng đã quan tâm bảo vệ môi trường. Cứ cách khoảng 50 m lại có một bể gom rác nông nghiệp. Qua 6 tháng triển khai, Hội Nông dân xã Diên Lạc đã xây dựng 30 bể chứa thuốc trừ sâu, rác thải nông nghiệp và giao cho các tổ tại thôn quản lý. Chính vì vậy người dân cũng ý thức hơn sau khi sử dụng thuốc BVTV, bỏ vỏ lọ, bao, bì các loại đúng nơi quy định, khắc phục tình trạng ô nhiễm…

Ông Bùi Hà Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Lạc cho biết, để thu rom rác thải nông nghiệp chi hội đã thành lập 4 tổ với 28 thành viên. Sau khi thu gom rác tại các bể, tổ cử người chuyển rác thải về bãi tập kết rác của xã để tiêu hủy. Các cánh đồng ở thôn Thanh Minh trở nên sạch đẹp hơn. Hiểu được lợi ích, ý nghĩa của mô hình này, nên hàng tháng người dân địa phương tự đóng góp kinh phí để duy trì, số hộ tham gia ngày càng nhiều. Cho đến nay đã có 404 hộ đăng ký thực hiện mô hình, tăng nhiều so mới ngày thành lập.