Trung Quốc giúp Pakistan xây thêm 5 nhà máy điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Theo Kyodo, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Pakistan (PAEC) Ansar Parvez Parvez ngày 2/1 cho biết nước này có kế hoạch xây thêm 5 nhà máy điện hạt nhân công suất 1.100 megawatt (MW) trong thập kỷ tới với sự trợ giúp của Trung Quốc, bên cạnh 2 nhà máy khác đang được thi công.

Ảnh minh họa: pcq.com.pk
Ảnh minh họa: pcq.com.pk

Ông Parvez nêu rõ Pakistan sẽ đưa vào vận hành 4 nhà máy điện hạt nhân công suất từ 325-340 MW và 7 nhà máy điện hạt nhân khác công suất 1.100 MW trước năm 2030 nhằm đáp ứng mục tiêu trung hạn của chính phủ sản xuất 8.000 MW điện hạt nhân.

Ông nhấn mạnh Pakistan sẽ có đủ nguồn tài chính để đáp ứng mục tiêu này, cũng như mục tiêu dài hạn sản xuất 40.000 MW điện hạt nhân trước năm 2050, nhờ các loại thuế điện lực hiện hành và các khoản tín dụng của Trung Quốc.

Ông Parvez khẳng định Pakistan không nhờ các nước Phương Tây giúp xây nhà máy điện hạt nhân vì Trung Quốc đã chứng tỏ họ là một đối tác và nhà cung ứng đáng tin cậy.

Khi được hỏi về những quan ngại của phương Tây về các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà máy điện hạt nhân của Pakistan, ông Parvez nói rằng nước này đang cho xây 2 bức tường bêtông có khả năng chống lại các cuộc tấn công tên lửa bao quanh mỗi lò phản ứng mới.