Thi công đầu mối thủy lợi Ngàn Trươi ảnh hưởng đến môi trường

ThienNhien.Net – Những ngày này, người tham gia giao thông cũng như người dân và chính quyền thị trấn Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh hết sức bức xúc vì thái độ vô trách nhiệm của đơn vị thi công công trình đầu mối thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, đã gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng cuộc sống và giao thông đi lại.

Nỗi gian truân của học sinh khi qua cầu Ngàn Trươi
Nỗi gian truân của học sinh khi qua cầu Ngàn Trươi

Có mặt tại cầu Ngàn Trươi, mỗi khi có xe qua lại, nhất là những xe trọng tải lớn, chạy nhanh đã cuốn theo một lớp bụi dày đặc, phủ mờ toàn bộ tuyến đường, thân cầu và những hộ dân sống gần đó.

Bụi bẩn buộc những người tham gia giao thông qua lại phải mặc áo mưa, bịt mặt và dừng lại chờ khi bụi tan mới có thể tiếp tục đi, còn các hộ dân sống gần đó phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm, dùng bạt, ni lông để che chắn cho nhà mình.

Ông Lê Trọng An, tổ dân phố 2 (thị trấn Vũ Quang) bức xúc: Hơn 10 ngày nay tình trạng bụi cứ diễn ra như thế này, dân khổ lắm nhưng đơn vị thi công vẫn thờ ơ…Trời nắng là vậy, còn những hôm mưa phùn thì trên mặt đường tạo thành một lớp bùn sệt.

Ông Trần Quốc Thịnh, Hạt quản lý đường bộ Phố Châu (Công ty 496 Quản lý đường Hồ Chí Minh) và Phó phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Vũ Quang, Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Nguyên nhân thực tiếp gây ảnh hưởng môi trường là do một số đơn vị thi công tại đầu mối công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, mà chủ yếu thuộc về Đội 674 (Công ty 384 – Binh đoàn 12), trong quá trình nạo vét, lấy cát từ lòng sông Ngàn Trươi vận chuyển qua cầu gây bùn đất, bụi bẩn…

Xe chạy qua, toàn bộ cầu Ngàn Trươi bị phủ một lớp bụi dày đặc
Xe chạy qua, toàn bộ cầu Ngàn Trươi bị phủ một lớp bụi dày đặc

Ông Nghĩa còn cho biết, các ngành chức năng đã phối hợp kiểm tra, tiến hành lập biên bản hai lần để nhắc nhở, giao trách nhiệm cho đơn vị thi công nhưng họ vẫn chưa có động thái tích cực trong dọn dẹp đất đá vương vãi trên cầu và lòng đường cũng như thường xuyên tưới nước tránh gây bụi bẩn. “Chúng tôi lập biên bản đình chỉ không cho đơn vị Đội 674 vận chuyển đất, cát qua cầu và yêu cầu đơn vị thực hiện tốt các nghĩa vụ trả lại cầu, đường sạch sẽ mới cho phép qua lại”. – Ông Nghĩa nói.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Đội phó Đội 674, Công ty 384 (Binh đoàn 12) thừa nhận, do đơn vị chưa có đủ máy móc (thổi, hút bụi, tưới nước) nên đã làm ảnh hưởng môi trường, gây bức xúc cho người dân và người tham gia giao thông. Ông Vinh khẳng định rằng thời gian tới, sẽ cam kết thực hiện tốt các quy định trong thi công và quy định về bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm môi trường…