Đề xuất dừng hẳn thủy điện Sông Nam – Sông Bắc

ThienNhien.Net – Ngày 13-12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 8, HĐND TP Đà Nẵng khóa XIII, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến tác động môi trường của thủy điện duy nhất của Đà Nẵng là thủy điện Sông Nam – Sông Bắc, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết đang xin ý kiến HĐND TP cho tiếp tục nghiên cứu lại, theo hướng sẽ dừng hẳn thủy điện này, bởi sự đóng góp lượng điện không lớn nhưng tác động tiêu cực nhiều như phá rừng, mất nguồn nước.

Đối với việc nguồn nước sinh hoạt của Đà Nẵng đang trong tình trạng báo động vì vừa nhiễm mặn, vừa đỏ đục, Sở TN-MT cho rằng: UBND TP đã có Công văn số 2688/UBND-KTN ngày 9-4-2013 đề nghị Bộ TN-MT chỉ đạo chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 xả 25m3/giây nước trở lại sông Đắk Mi để đảm bảo nguồn nước cho vùng hạ lưu. Tuy nhiên, chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 vẫn không thực hiện nghiêm túc.

Chính vì vậy, để đảm bảo cấp nước an toàn cho dân sinh và phát triển, hiện nay, TP đang cho phép nghiên cứu để xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên lấy nước trên sông Cu Đê với công suất 120.000 m3/ngày để tăng cường thêm nguồn nước sạch cung cấp cho TP cùng với nước từ Nhà máy nước Cầu Đỏ.