Vụ phá rừng ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau: Bắt giam Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Rạch Mũi

ThienNhien.Net – Chiều 12-12, Công an huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết vừa khởi tố vụ án và bắt tạm giam ông Phạm Văn Chiêng, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Rạch Mũi (thuộc Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Mũi Cà Mau) để làm rõ hành vi “thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ rừng”.

Thông tin ban đầu cho biết, ông Chiêng được giao quản lý và bảo vệ rừng nhưng buôn lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng phá rừng trong thời gian dài, làm thiệt hại hàng trăm mét khối gỗ của Vườn quốc gia (VQG) Mũi Cà Mau.

Trước đó, Báo SGGP đã có bài viết phản ảnh nạn phá rừng nghiêm trọng tại VQG Mũi Cà Mau, có dấu hiệu cán bộ quản lý rừng câu kết với lâm tặc phá rừng. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo thành lập tổ công tác 1221 (do Sở NN-PTNT làm tổ trưởng) xác minh làm rõ, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 12-12, Tổ công tác 1221 báo cáo bước đầu với Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. Số liệu của tổ công tác 1221 cho biết, từ giữa tháng 10 đến nay đã xử lý 27 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, phá hủy 266 lượt lò than trong lâm phần và khu vực giáp ranh với VQG Mũi Cà Mau. Tuy nhiên, tình trạng lén lút chặt phá cây rừng vẫn tái diễn.