Phó BQL rừng phòng hộ Sông Hinh: Phù phép đất công thành đất tư

ThienNhien.Net – Chia hàng trăm hecta đất rừng và biến khu đất được Nhà nước giao làm trụ sở thành đất kinh doanh riêng.

Ngày 12-12, Thượng tá Huỳnh Văn Tào, Phó Công an huyện Sông Hinh, cho biết cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên (UB) để xem xét khởi tố vụ án tại Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh (BQL).

Theo UB, khi thực hiện chính sách giao khoán đất nông nghiệp, lâm nghiệp, BQL đã chia chác gần 230 ha đất rừng cho hầu hết cán bộ của ban. Sau khi được chia, những cán bộ này chặt dọn rừng, trồng cao su, cây ngắn ngày thay vì phải trồng rừng theo quy định. Nhiều cán bộ đã mua bán, chuyển nhượng hàng chục hecta trái quy định.

Ông Võ Trọng Bình, Phó BQL, lợi dụng chủ trương trồng rừng bằng vốn nhà nước đã tự ký hợp đồng khoán 226 ha cho một số cán bộ của BQL, thực chất là làm chủ luôn diện tích rừng này. Riêng ông Bình nhận hơn 100 ha rừng (do anh rể đứng tên).

Khu đất rừng do ông Võ Trọng Bình chia chác cho cán bộ khiến người dân bức xúc đến chặt dọn (Ảnh: Tấn Lộc)
Khu đất rừng do ông Võ Trọng Bình chia chác cho cán bộ khiến người dân bức xúc đến chặt dọn (Ảnh: Tấn Lộc) 

Theo UB, ông Bình còn có dấu hiệu cố ý làm trái là biến đất ở của Nhà nước thành đất riêng của mình. Để “phù phép” đất của Nhà nước giao cho BQL xây trụ sở làm việc tại thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) thành đất của cá nhân, ông Bình tự ý ký hợp đồng cho anh rể mình thuê 420 m2 để làm cửa hàng xăng dầu tư nhân. Sau đó, ông Bình trực tiếp lập thủ tục để UBND huyện Sông Hinh thu hồi 1.250 m2 đất ở vốn được tỉnh giao cho BQL rồi làm thủ tục để người anh rể đổi đất vườn cho huyện lấy 1.250 m2 đất ở trên. Với cách trên, khu đất có vị trí đẹp vốn được giao cho BQL đã trở thành cơ sở kinh doanh của gia đình ông Bình.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra nói: “Coi rừng như tài sản riêng của mình nên ông Bình công khai trục lợi trong suốt thời gian dài với phần lớn dự án liên quan đến rừng. Năm 1998, BQL được Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên giao chăm sóc 15 ha cao su trồng thí điểm. Đến năm 2011, ông Bình không xin phép cơ quan thẩm quyền mà tự tổ chức khai thác mủ cao su, lấy bán rồi bỏ túi riêng. Việc làm này của ông Bình đã có dấu hiệu tham ô, hiện đang được cơ quan công an điều tra”.

Trong vụ chia chác gần 230 ha đất rừng cho cán bộ của BQL, khi cơ quan chức năng phát hiện diện tích chủ yếu trồng cao su chứ không trồng rừng theo quy định, ông Bình đã hủy hợp đồng cũ, làm lại hợp đồng mới, hợp thức hóa việc trồng cao su để đối phó với đoàn kiểm tra.

Theo ông Lương Minh Sơn, Chủ nhiệm UB, sai phạm của ông Bình có liên quan đến sự quản lý của một số cơ quan. Hiện UB đang kiểm tra dấu hiệu sai phạm của chủ tịch UBND huyện Sông Hinh thời điểm năm 2005, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Sở NN&PTNT – cơ quan chủ quản của BQL rừng phòng hộ Sông Hinh đối với các sai phạm của ông Bình.