Áp dụng Quy hoạch tổng hợp tài nguyên trong ngành năng lượng

ThienNhien.Net – Trong quá trình quy hoạch điện, nếu triển khai phương thức quy hoạch tổng hợp tài nguyên ngay từ đầu, các chính phủ sẽ có được những lựa chọn tốt hơn cho xã hội, hạn chế lượng khí thải nhà kính và tăng đáng kể hiệu quả đầu tư, theo kết luận từ Báo cáo mới của Tổ chức Sông ngòi Quốc tế (IR).

Báo cáo “An introduction to Integrated Resources Planning” (Tạm dịch: Giới thiệu Quy hoạch tổng hợp tài nguyên) kiểm chứng điều này bằng việc đưa hai phương thức Quy hoạch năng lượng truyền thống (CPP) và Quy hoạch tổng hợp tài nguyên (IRP) lên bàn cân so sánh.

Qua đó, Báo cáo nhận thấy các phương pháp tính toán truyền thống về lựa chọn năng lượng giá rẻ thông thường dự báo quá cao về nhu cầu năng lượng trên cơ sở những mô hình tăng trưởng kinh tế đầy lạc quan. Kết quả là quy hoạch năng lượng thường bỏ qua các chi phí kinh tế, môi trường và xã hội của các dự án như dự án đập lớn hay dự án nhà máy nhiệt điện chạy than… Đôi khi, quy hoạch điện còn bị chi phối bởi yếu tố chính trị, nhất là trong việc phân bổ các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Trái với Quy hoạch Năng lượng Truyền thống, Quy hoạch tổng hợp tài nguyên sử dụng phương thức tiếp cận tổng hợp với các chi phí và rủi ro. Chẳng hạn, IRP ấn định những chi phí phát sinh từ các rủi ro môi trường và xã hội, đồng thời đưa cả chi phí đường truyền vào quy hoạch trước chứ không đợi sau khi đề xuất xây và vận hành nhà máy năng lượng được phê duyệt mới tính toán. IRP do vậy có thể tạo nên các quy hoạch vừa ít tốn kém, lại vừa ít rủi ro đối với môi trường và xã hội.

Sử dụng năng lượng hiệu quả nên được ưu tiên trong quá trình quy hoạch điện (Ảnh minh họa: PGS Advisors International)
Sử dụng năng lượng hiệu quả nên được ưu tiên trong quá trình quy hoạch điện (Ảnh minh họa: PGS Advisors International)

Đặc biệt, IRP lôi kéo sự tham gia của cộng đồng ngay từ giai đoạn đầu của quá trình quy hoạch bằng cách khuyến khích cộng đồng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Cũng theo Báo cáo của IR, việc hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm điện năng, chống lãng phí trên thực tế ít tốn kém hơn nhiều so với việc xây các nhà máy điện mới và vận hành chúng trong nhiều thập kỷ. Sử dụng Quy hoạch tổng hợp tài nguyên có thể giúp người tiêu dùng tiết giảm chi phí sử dụng điện đồng thời phòng ngừa những tác động có hại mà một dự án có thể gây ra cho môi trường và xã hội.

Trong Báo cáo Chiến lược Ngành Năng lượng mới nhất, WB đã thừa nhận giá trị của Quy hoạch tài nguyên tổng hợp, coi đây như một phương pháp dài hạn có thể áp dụng trên quy mô khu vực. Tuy nhiên, cho đến nay, WB vẫn chưa tiến hành triển khai IRP tới mọi đối tượng khách hàng.

Ở Mỹ đã có 27 bang đưa Quy hoạch tài nguyên tổng hợp vào các đạo luật của bang mình. Một số nước thu nhập trung bình như Nam Phi, Brazil… – vốn có những kế hoạch năng lượng dài hơi nhưng còn nhiều hạn chế – và các nước thu nhập thấp – vốn dựa chủ yếu vào nguồn hỗ trợ phát triển từ các thể chế tài chính như Ngân hàng Thế giới (WB) – cũng được khuyến nghị áp dụng phương thức quy hoạch này để tránh khỏi những kế hoạch năng lượng vừa lãng phí, vừa gây hại cho môi trường.