TPHCM xây dựng chương trình tổng thể chống ngập

ThienNhien.Net – UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố xây dựng chương trình tổng thể nghiên cứu khoa học về chống ngập và các đề tài sản phẩm phục vụ cho chương trình chống ngập, trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt trước ngày 1/1/2014.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất những đề tài cấp thiết và đề nghị đơn vị quản lý, vận hành mô hình mô phỏng cơ sở dữ liệu liên quan đến công tác chống ngập của Thành phố.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có khoảng 1.600 km đê, bờ bao các loại; trong đó có 400 km đê ven các sông, rạch lớn.

Nhiều tuyến đê bao ven sông được gia cố bằng đất yếu dễ sạt lở, thường xuyên bị vỡ do triều cường, gây ngập úng cho nhiều khu dân cư ven sông TP. Hồ Chí Minh.

Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, trong 5 năm trở lại đây đỉnh triều cường luôn vượt cấp 3 (1,50 m) và dự báo sẽ diễn biến rất phức tạp trong thời gian tới. Đỉnh triều cường năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2011 đỉnh triều là 1,59 m sang năm 2012 đã lên 1,62 m, năm 2013 lên 1,68 m (cao nhất trong vòng 60 năm qua).

Để giải quyết tình trạng ngập do triều cường trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng thêm 2 cống ngăn triều cường là Bến Nghé và Tân Thuận để giảm ngập 100 km2 khu trung tâm Thành phố.