Đức giúp đỡ Việt Nam quản lý và bảo vệ bờ biển

ThienNhien.Net – Ngày 18/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) đã bàn giao ấn phẩm mới “hướng dẫn quản lý bờ biển: bảo vệ bờ biển: Bảo vệ bờ biển ở Đồng bằng sông Cửu Long” và cơ sở dữ liệu không gian địa lý-thông tin lịch sử cho tỉnh Sóc Trăng.

Lễ bàn giao diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo “Thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng bờ tỉnh Sóc Trăng”.

Bàn giao sách Hướng dẫn quản lý bờ biển (Ảnh: GIZ/VietnamPlus)
Bàn giao sách Hướng dẫn quản lý bờ biển (Ảnh: GIZ/VietnamPlus)

Dữ liệu không gian địa lý-thông tin lịch sử không chỉ là các dữ liệu tổng hợp từ các nguồn khác nhau ở Việt Nam, mà còn bao gồm các bản đồ lịch sử từ năm 1904 có được từ kho lưu trữ ở Pháp.

Sự thay đổi bờ biển chỉ có thể được ghi nhận sau khoảng thời gian dài, vì thế việc có được những thông tin dài hạn này mang giá trị rất đặc biệt.

Cơ sở dữ liệu với những bản đồ lịch sử này giúp những nhà lập chính sách, kế hoạch hiểu được quá trình phát triển lịch sử dọc bờ biển và từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp dựa trên điều kiện địa phương để bảo vệ bở biển.

Tài liệu mới về hướng dẫn quản lý bờ biển là nền tảng cho các nhà hoạch định đưa ra các giải pháp chống xói lở thích hợp dựa trên các đặc thù khu vực cũng như hỗ trợ ra quyết định trong việc bảo vệ và quản lý bờ biển ở Việt Nam.

Cơ sở dữ liệu và tài liệu hướng dẫn là cơ sở thông tin giúp các nhà lãnh đạo Việt Nam có những quyết định hiệu quả về chi phí với các bờ biển trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đánh giá cao nỗ lực của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (BMZ) cùng với các đối tác trong việc nghiên cứu lĩnh vực mới cho tỉnh Sóc Trăng trong việc quản lý bờ biển chống xói mòn đất.

Ông Tỉnh cũng bày tỏ hy vọng trong tương lai, các tài liệu trên sẽ áp dụng trên dọc bờ biển của Việt Nam nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Tài liệu trên đã được dịch sang tiếng Việt và đăng tải trên trang web:Czm-soctrang.org.vn nhằm chia sẻ thông tin với các địa phương.