Nga sẽ thay thuế giao thông bằng thuế môi trường

ThienNhien.Net – Bộ Công Thương và Bộ Tài chính Nga vừa nhất trí rằng thuế giao thông có thể được thay thế bằng thuế môi trường. Bằng cách này, nhà chức trách Nga hy vọng người sử dụng xe hơi sẽ hướng đến những phương tiện giao thông vận tải hiện đại hơn, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đối với môi trường.

Sự ra đời của loại thuế mới phụ thuộc vào độ tuổi và tiêu chuẩn môi trường của xe sẽ khiến người tiêu dùng thay đổi lựa chọn, tạo điều kiện để lượng xe hơi ở Nga đổi mới nhanh hơn cũng như tác động tích cực đến môi trường. Trái lại, thuế mới cũng có thể gây thiệt hại cho chủ sở hữu xe hơi cũ khi nhiều người không có khả năng mua xe mới đắt tiền.

Hiện thuế xe hơi ở Nga được tính theo công suất động cơ mà không tính đến các yếu tố khác như tuổi thọ, tiêu chuẩn môi trường, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe …Tuy nhiên, nhà chức trách đang cố gắng gây ảnh hưởng đến lựa chọn của người dân bằng giá xăng, người đi nhiều sẽ phải trả tiền nhiều hơn, thải khí thải độc nhiều hơn sẽ phải trả tiền nhiều hơn. Đặc biệt, trong năm 2014, loại xăng “Euro -5” dự tính sẽ có giá 5.750 rúp/tấn (tương đương 185 USD), giá nhiên liệu loại ba sẽ vào khoảng 11.110 rúp (358 USD), tăng gần gấp đôi giá hiện nay. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng và khuyến khích chủ sở hữu xe hơi chuyển sang loại xe thân thiện với môi trường hơn. Đồng thời, thuế mới sẽ khuyến khích các nhà chế tạo ô tô sản xuất loại xe hiện đại, kỹ thuật cao cấp hơn.

Được biết, tại Nga có nhiều xe hơi cũ, tuổi thọ trung bình của xe ô tô trong nước vào khoảng 8 năm và không đồng nhất tại các khu vực khác nhau. Theo thống kê, vùng Viễn Đông của Nga chiếm tỷ lệ cao nhất trên cả nước về số người sở hữu xe hơi, kéo theo sự gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường.