Công ty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất từ 10 năm trước

ThienNhien.Net -Ngày 11-10, Công ty CP Đầu tư Công nghệ Tài nguyên Môi trường Việt Nam (DTM) chính thức khai quật, xử lý các điểm chôn lấp thuốc trừ sâu tại Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Khi tiến hành khai mở một số điểm tại bể gia nhiệt – nơi phát tán mùi hôi nồng nặc ra môi trường, DTM phát hiện khoảng 4m3 dung dịch được Công ty Nicotex Thanh Thái chôn khoảng 10 năm trước. Cũng trong bể này, đơn vị khai quật phát hiện nhiều thuốc bảo vệ thực vật hòa lẫn với vôi và phèn sắt. Khi cho thử phản ứng, cơ quan chức năng chưa thể xác định được tạo thành sau phản ứng. Khi mở điểm chôn hóa chất, đơn vị thi công đã phải sử dụng bốn chiếc quạt điện lớn nhằm làm loãng các chất độc hại.

Sử dụng máy múc bóc bớt lớp bê tông trên mặt bể gia nhiệt (Ảnh: Nhân dân)
Sử dụng máy múc bóc bớt lớp bê tông trên mặt bể gia nhiệt (Ảnh: Nhân dân)

Theo Thượng tá Đỗ Đình Phú, tổ trưởng tổ giám sát, không khí rất đặc và mùi rất khó chịu, gây khó thở mặc dù mọi người đã trang bị mặt nạ phòng độc chuyên dụng. Ông Lê Anh Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty DTM, nói: “Chúng tôi đã triển khai nhiều dự án khắc phục ô nhiễm môi trường nhưng chưa nơi nào có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng như ở đây… Trong 26 ngày tới, toàn bộ 10 điểm chôn lấp chất thải nguy hại được xác định sẽ được khai quật. Riêng đối với địa điểm bể gia nhiệt sẽ phải khai quật trong vòng ba ngày. Mặc dù đã lường trước những biện pháp hỗ trợ là mặt nạ phòng độc chuyên dụng nhưng nước trong bể được khai quật có màu xanh đen, cùng nhiều chai lọ, túi nylon là rất nguy hiểm, vì thế công tác khai quật cần phải khẩn trương và an toàn”.

Khi sự việc chôn chất thải bị phát hiện, công an đã có kết luận điều tra. Sau đó người dân các địa phương và lực lượng chức năng đã phát hiện thêm sáu vị trí chôn lấp vỏ bao bì, chai lọ và chất thải nguy hại do Công ty Nicotex Thanh Thái gây ra.