Thái Nguyên: Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý khoáng sản

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều chuyển biến tích cực.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên cho biết, trong 9 tháng năm 2013, UBND tỉnh đã cấp 7 giấy phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền, nâng tổng số giấy phép hoạt động khoáng sản các loại được cấp trên địa bàn lên 162 giấy phép, trong đó các bộ, ngành Trung ương cấp 20 giấy phép, UBND tỉnh cấp 142 giấy phép. Các hoạt động khai thác khoáng sản cơ bản đáp ứng được nguồn nguyên liệu cho các cơ sở chế biến, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay, các đơn vị khai thác khoáng sản đã nộp ngân sách Nhà nước trên 461 tỷ đồng, trong đó năm 2012 nộp trên 270 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 nộp khoảng 280 tỷ đồng.

Ngoài việc thu nộp ngân sách, các doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản còn bảo đảm việc làm ổn định cho trên 6.000 lao động tại địa phương, đóng góp nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng trường học, nhà văn hóa và các quỹ an sinh xã hội trên 70 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Quản lý tài nguyên khoáng sản và các sở, ngành, địa phương đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản; tổ chức trên 50 cuộc kiểm tra các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn, trong đó tập trung kiểm tra tại các huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương, Đại Từ và huyện Phổ Yên.

Qua các đợt kiểm tra, truy quét, lực lượng chức năng và các địa phương đã thu giữ hàng chục phương tiện ô tô, mô tô và các máy móc thiết bị khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép; tịch thu trên 570 tấn quặng các loại.