ASEAN kêu gọi quản lý bền vững các khu bảo tồn

ThienNhien.Net – Tại Hội nghị Công viên Di sản Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 4, diễn ra tại thành phố Tagaytay, Philippines từ ngày 1-4/10, ASEAN đã kêu gọi tăng cường bảo vệ các khu bảo tồn trong khu vực để bảo tồn các hệ sinh thái quan trọng, môi trường sống của các loài động thực vật, trước áp lực của con người ngày một tăng lên các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Thông cáo báo chí mới nhất của Ban thư ký ASEAN cho biết các nước thành viên ASEAN, nơi có hơn 1.300 khu vực được bảo vệ ở cấp quốc gia, hiện đang tích cực tham gia những nỗ lực quốc tế nhằm cải thiện quản lý các khu bảo tồn, đặc biệt là các khu đa dạng sinh học toàn cầu quan trọng như Các Công viên Di sản ASEAN (AHP).

Trên 300 đại biểu liên quan đến đa dạng sinh học đến từ 10 nước thành viên ASEAN, các tổ chức khu vực và quốc tế tham dự Hội nghị có chủ đề “ Những thách thức toàn cầu đối với Phát triển bền vững và Quản lý hiệu quả Các Công viên Di sản ASEAN” đã tập trung thảo luận về những chiến lược cải thiện quản lý mạng lưới AHP và các khu vực được bảo vệ khác.

Một góc rừng tràm U Minh. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)
Một góc rừng tràm U Minh. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Hội nghị do Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tổ chức với sự hỗ trợ của Chính phủ Philippines thông qua Bộ Môi trường và các Nguồn tài nguyên (DENR), Bộ Du lịch (DOT) và của Cơ quan Hợp tác Quốc tế của Đức (GIZ) thông qua dự án Đa dạng sinh học và Biến đổi khí hậu.

Ban thư ký ASEAN nhấn mạnh rằng Hội nghị được tổ chức trong lúc các nước đang thảo luận về các vấn đề liên quan đến đa dạng sinh học theo khuyến nghị của Hội nghị lần thứ 11 Các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học (CBD), nhằm đạt được các mục tiêu Aichi và góp phần thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược về Đa dạng sinh học để nngăn chặn sự mất mát của đa dang sinh học vào năm 2020 và nâng cao lợi ích cho người dân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Môi trường Philippines Ramon Paje JP đã đánh giá cao nỗ lực và kết quả hoạt động của Ban quản lý và nhân viên của 33 Công viên Di sản ASEAN cũng như của chính quyền địa phương và cộng đồng xung quanh trong thực hiện cam kết bảo tồn đa dạng sinh học của các công viên này, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc bảo tồn các di sản thiên nhiên trong khu vực đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo của mỗi quốc gia thành viên.

Tham luận tại Hội nghị Giám đốc điều hành ACB, Roberto V. Atty Oliva khẳng định việc thành lập các khu bảo tồn là một trong các nền tảng quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học và Hội nghị Công viên Di sản ASEAN lần thứ 4 là một phần trong nỗ lực của ASEAN, thông qua ACB, để thống nhất hành động nhằm mục đích cải thiện tình trạng suy thoái môi trường với việc triển khai thực hiện các biện pháp quản lý tại những khu vực được bảo vệ.