Đánh giá lại vùng đứt gãy ở thủy điện sông Tranh 2

ThienNhien.Net – “Viện Vật lý Địa cầu đã có kinh phí (hơn 12 tỉ đồng – NV) để thực hiện đề tài nghiên cứu về động đất kích thích ở thủy điện sông Tranh 2 (Quảng Nam). Song dự kiến ba năm nữa nghiên cứu mới hoàn thành. Khi đó mới có những kết luận rõ hơn về tình trạng động đất ở khu vực này” – ngày 1-10, TS Lê Huy Minh, Viện Phó viện Vật lý Địa cầu, thông tin.

TS Phạm Đình Nguyên, Trưởng phòng Quan sát động đất, Viện Vật lý Địa cầu, cho biết: Trong đề tài nghiên cứu về động đất kích thích ở thủy điện sông Tranh 2, viện sẽ khảo sát về địa chất, địa vật lý, đánh giá lại vùng đứt gãy xem chúng dịch chuyển thế nào… Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá với thiết kế hiện tại đập thủy điện sông Tranh 2 có an toàn hay không và đưa ra các kịch bản vận hành đập thủy điện phù hợp.

Ngày 2-10, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đã có văn bản thống nhất chủ trương cho phép Tổng Công ty Điện lực Miền Trung thu hồi đất tại xã Chà Val (huyện Nam Giang) để xây dựng Nhà máy thủy điện ĐăkPring.

Theo đó, diện tích đất cho thu hồi khoảng 70 ha (trong đó có cả đất rừng Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên sông Tranh). Chủ đầu tư sẽ triển khai khảo sát, đo đạc lập bản đồ khu vực dự án, lập dự án đầu tư, đồng thời phối hợp với UBND huyện Nam Giang lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Được biết tỉnh Quảng Nam hiện có 44 dự án thủy điện đã được phê duyệt với dự kiến tổng công suất là 1.584,6 MW. Đến nay đã có 12 thủy điện đi vào hoạt động. Việc phát triển thủy điện thời gian qua tại tỉnh này đã làm ảnh hưởng đến 3.270 hộ với 14.850 nhân khẩu. Riêng ba thủy điện lớn là sông Tranh 2, A Vương, sông Bung 4 có hơn 1.800 hộ dân phải di dời.