Hàng loạt thủy điện Kon Tum phớt quy định an toàn

ThienNhien.Net – Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản thứ 5 trong năm nay yêu cầu chín công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh khẩn trương cắm mốc giới phạm vi vùng phụ cận bảo vệ và kiểm định đập theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trước ngày 30/11/2013.

Nếu quá thời hạn trên, chín công trình này chưa hoàn thành sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cũng giao cho Sở Công Thương tăng cường đôn đốc, kiểm tra và xử lý nghiêm các thuỷ điện cố tình vi phạm các quy định về quản lý an toàn đập thủy điện.

Nếu sau ngày 30/11/2013, trường hợp các chủ đập chưa hoàn thành, Sở Công Thương phải có văn bản tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để tạm ngừng mua điện, không cho phép các công trình tham gia hoạt động phát điện cho đến khi hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi vùng phụ cận bảo vệ đập.

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện có công trình thủy điện tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc về đất đai (nếu có) để các chủ đập hoàn thành việc cắm mốc giới vùng phụ cận bảo vệ đập theo đúng thời gian quy định.

Trong 2 năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã có tới 6 công văn yêu cầu các chủ các công trình thủy điện phải thực hiện Quy định về quản lý an toàn đập của công trình thủy điện tại Nghị định số 72/2007/NĐ-CP ngày 5/7/2012 của Chính phủ về quản lý an toàn đập.

Tuy nhiên, các chủ công trình trên vẫn phớt lờ các chỉ đạo này. Chín công trình thủy điện trên có tổng công suất gần 90MW gồm Đăk Pô Ne, Đăk Pô Ne 2; Đăk Pia; Đăk Ne; các thủy điện Đăk Psi 3,4, 5; Đăk Rơ Sa và Đăk Rơ Sa 2.