Mỹ áp đặt các biện pháp giảm khí thải từ các nhà máy điện

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Washington, bất chấp sự phản đối quyết liệt của các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp than đá, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố một loạt biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm lượng khí thải độc hại từ các nhà máy điện, nhất là các nhà máy điện sử dụng than.

Những quy định do Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố trước mắt chỉ áp dụng đối với các nhà máy điện sẽ được xây dựng trong tương lai.

Theo các quy định mới, các nhà máy điện chạy bằng khí đốt cỡ lớn nếu được xây dựng thì mỗi tuabin (turbine) chỉ được phép thải ra không quá 450 kg khí CO2/1 MWh (megawatt giờ). Trong khi đó, các nhà máy điện chạy bằng khí đốt cỡ nhỏ nếu được xây mới, mỗi tuabin chỉ được phép thải ra 500 kg khí CO2/1 MWh.

Bên cạnh đó, các nhà máy điện chạy bằng than đá đước phép trong vòng 7 năm tới, thay vì 30 năm như đề nghị trước đây, cũng sẽ phải giảm lượng khí CO2 từ mỗi tuabin từ 850 kg /1 MWh hiện nay xuống 500 kg/1MWh.

Ảnh minh họa: nangluongvietnam.vn
Ảnh minh họa: nangluongvietnam.vn

Giám đốc EPA, bà Gina McCarthy (Gi-na Mắc-Ca-thi) khẳng định đây là nỗ lực mới của chính quyền Barack Obama nhằm giảm bớt các khí thải độc hại đối với môi trường và sức khỏe của người dân Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khai thác than và các nghị sỹ thuộc những bang có ngành công nghiệp than đá ngay lập tức chỉ trích các biện pháp mới của Nhà Trắng.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Joe Manchin (Giâu Man-chin), đại diện cho bang sản xuất than đá West Virginia, cho rằng các biện pháp Nhà Trắng vừa công bố là bằng chứng trực tiếp cho thấy chính quyền Obama đang tìm cách ép ngành công nghiệp than vào những tiêu chuẩn không thể đáp ứng. Phòng Thương mại Mỹ, nơi đại diện cho hơn 3 triệu doanh nghiệp, cho rằng các biện pháp mới của EPA sẽ vô hiệu hóa lợi thế từ nguồn tài nguyên than đá khổng lồ giá rẻ của nước Mỹ.

Ngay sau khi EPA công bố các biện pháp trên đây, cổ phiếu của các doanh nghiệp than đá của Mỹ như Arch Coal Inc, Alpha Natural Resources Inc và Peabody Energy Corp đã lần lượt mất giá 5%, 6,2% và 3,1%.

Hiện tại than đá đóng góp tới 42% sản lượng điện của Mỹ nhưng cũng là nguồn thải ra lượng khí CO2 lớn nhất tại các nhà máy điện, chiếm tới 83%.