Việt Nam nằm trong 10 nước ô nhiễm không khí nặng

ThienNhien.Net – Nhằm góp phần đưa ra các giải pháp kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, sáng nay (18/9), tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức hội thảo góp ý hoàn thiện báo cáo môi trường quốc gia năm 2013-môi trường không khí (bản dự thảo số 0).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng cho biết, ô nhiễm môi trường từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng rất nặng nề tới sức khỏe con người và sự “phát triển sạch” của đất nước. Và, theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, thì Việt Nam là một trong 10 nước ô nhiễm không khí nặng nề nhất.

“Là năm thứ 2 báo cáo môi trường quốc gia lựa chọn chủ đề ‘Môi trường không khí,’ có thể khẳng định đây là một trong những vấn đề rất được quan tâm. Chính vì vậy, việc đánh giá, phân tích nguyên nhân, tác động của các vấn đề liên quan đến môi trường không khí sẽ giúp cho việc điều chỉnh, bổ sung các chính sách, kế hoạch và giải pháp cải thiện môi trường không khí ở nước ta,” ông Tùng nhấn mạnh.

Ô nhiễm môi trường không khí đang là vấn đề nhức nhối (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)
Ô nhiễm môi trường không khí đang là vấn đề nhức nhối (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)

Giới thiệu báo cáo môi trường quốc gia năm 2013, bà Mạc Minh Trà, Phó Trưởng phòng Dữ liệu và hệ thống thông tin (Trung tâm quan trắc môi trường) cho biết, trước sức ép gia tăng dân số và đô thị hóa, ô nhiễm môi trường không khí cũng đang ngày gia tăng ở nhiều nơi. Trong đó, chủ yếu qua các nguồn như: Hoạt động giao thông, công nghiệp, xây dựng, dân sinh và ô nhiễm xuyên biên giới.

“Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết dị thường xuất hiện ngày càng nhiều đang gây những ảnh hưởng xấu tới môi trường không khí. Hay như mật độ che phủ rừng và diện tích cây xanh đô thị đóng vai trò điều hòa khí hậu, nhưng vì không tỷ lệ thuận với tốc độ đô thị hóa, nên đã gây ra những tác động xấu tới môi trường không khí,” bà Trà khẳng định.

Trong khi đó, bà Lê Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường (Tổng cục môi trường) cho biết, ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam hiện vẫn đang là vấn đề rất hệ trọng. Tuy vậy, số liệu quan trắc và các trạm quan trắc môi trường, hiện nay mới chỉ dừng lại ở các đô thị, còn nông thôn thì rất hạn chế.

“Thậm chí, để kiểm soát không khí, hạn chế ô nhiễm môi trường, từ năm 2007 Luật về không khí sạch đã được đưa ra bàn luận, ‘mổ xẻ’ nhiều, nhưng nhiều quy định, nội dung vẫn còn bị bỏ trống, thiếu sót. Cùng với đó, Luật bảo vệ môi trường 2005 cũng chưa có những quy định cụ thể, thành ra ô nhiễm môi trường không khí vẫn đang rất phức tạp,” bà Anh nhìn nhận.

Từ những mối quan ngại trên, các đại biểu tham dự hội thảo đề nghị Tổng cục Môi trường cần có đánh giá hiện trạng, kết luận sơ bộ về môi trường tại thời điểm xây dựng báo cáo vì đây là điều cộng đồng đặc biệt quan tâm; đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát và hạn chế các nguồn gây ô nhiễm không khí như ứng dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị Tổng cục Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động xây dựng và giao thông vận tải đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường…