Lâm Đồng tiếp tục đóng cửa 22 mỏ khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – Thêm 22 khu vực khai thác khoáng sản trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đam Rông và thành phố Đà Lạt đã phải “đóng cửa”, chấm dứt hoạt động khai thác và tiến hành phục hồi môi trường.

Khai thác khoáng sản trái phép tại Cao Bằng (Ảnh: Hoàng Chiên/ThienNhien.Net)
Khai thác khoáng sản trái phép tại Cao Bằng (Ảnh: Hoàng Chiên/ThienNhien.Net)

Theo quyết định vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành, 22 khu vực khai thác khoáng sản bị thu hồi của những địa bàn trên , được cấp cho 17 tổ chức, cá nhân, đều đã hết hạn khai thác và không được gia hạn giấy phép theo quy định của Luật Khoáng sản hiện hành. Các khu vực này đều được khai thác để làm vật liệu xây dựng thông thường (đất sét, cát, đá chẻ, đá xây dựng…) với quy mô không lớn, từ 0,5 ha đến gần 22 ha.

UBND tỉnh yêu cầu, cùng với việc chấm dứt hoạt động, các tổ chức, cá nhân có khu vực khai thác bị thu hồi phải thực hiện việc đóng cửa mỏ, cải tạo và phục hồi môi trường tại khu vực đã khai thác đảm bảo đúng quy định.

Tính từ đầu năm 2013 đến nay, Lâm Đồng đã thu hồi hơn 70 khu vực khai thác khoáng sản. Trước đó, trong tháng 7/2013, UBND tỉnh đã thu hồi 12 giấy phép khai thác khoáng sản. Vào đầu tháng 6/2013, tỉnh cũng đã có đợt thu hồi lớn nhất với 32 mỏ khoáng sản, cũng chủ yếu được khai thác để làm vật liệu xây dựng, đã bị thu hồi do hết hạn đã lâu và không được gia hạn tiếp.