Hà Nội: Thuế tài nguyên nước ngầm gấp 3 lần nước mặt

ThienNhien.Net – UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4374/QĐ-UBND về việc phê duyệt bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, sỏi, cát vàng và đá xây dựng sẽ chịu thuế tài nguyên cao nhất với giá tính thuế tương ứng với từng loại là 60.000 đồng/m3, 70.000 đồng/m3 và 50.000 đồng/m3. Đất san lấp, đất làm gạch ngói, cát đen xây dựng bị đánh thuế với mức thuế từ 2.000 – 25.000 đồng/m3.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ đánh thuế tài nguyên nước ngầm cao gấp 3 lần so với tài nguyên nước mặt (giá tính thuế nước ngầm là 6.000 đồng/m3 và nước mặt là 2.000 đồng/m3).

Đây được coi như một động thái tích cực trong việc khuyến khích các doanh nghiệp ngành nước đầu tư khai thác nước mặt thay cho nước ngầm, vốn đang ngày càng cạn kiệt, gây tác động xấu đến môi trường.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu khi giá bán trên thị trường các loại tài nguyên chịu thuế môi trường được nêu trong quyết định có biến động lớn, các sở, ngành liên quan phải tổ chức khảo sát tình hình, lập phương án trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt điều chỉnh kịp thời.