Công ty môi trường vi phạm Luật Môi trường

ThienNhien.Net – Là công ty chuyên về lĩnh vực môi trường nhưng Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại Môi Trường Xanh (Hải Dương) lại ngang nhiên vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bán chất thải để kiếm lời

Với chức năng nhiệm vụ thu gom, xử lý tiêu hủy và tái chế chất thải nguy hại các loại để làm sạch môi trường, thế nhưng có công ty môi trường lại không xử lý mà đem bán chất thải nguy hại cho đơn vị khác để kiếm lời, vừa không phải mất công, mất tiền xử lý chất thải nguy hại đó.

Dư luận về hành vi vi phạm pháp luật này lâu nay đã râm ran ở Hải Dương, Hưng Yên nhưng chưa có bằng chứng chứng minh. Tuy nhiên mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cho biết đã bắt quả tang một vụ bán chất thải nguy hại, vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Xử lý rác thải rắn phải theo đúng quy định của pháp luật.
Xử lý rác thải rắn phải theo đúng quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ của Công an tỉnh Hưng Yên, ngày 25.6, lực lượng chức năng đã bắt quả tang tài xế Bùi Văn Thạo (29 tuổi), nhân viên Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại Môi Trường Xanh khi đang bán gần 2 tấn chất thải cho cơ sở thu mua phế liệu ở thôn Nghĩa Lộ, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

hạo khai mình đã lái xe 34L-3031 theo lệnh của công ty đến chở chất thải nguy hại (chủ yếu là phoi sắt dính dầu) từ Công ty Musasi (Khu công nghiệp Thăng Long 2, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại Môi Trường Xanh (viết tắt là Công ty Môi Trường Xanh) ở Nam Sách, Hải Dương để xử lý.

Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, thay vì phải đưa chất thải nguy hại về công ty để xử lý thì Thạo lại lái thẳng xe đến điểm thu mua phế liệu của bà Lê Thị Tình ở thôn Nghĩa Lộ, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm để bán. Ngay lập tức, Thạo đã bị các lực lượng chức năng ập đến bắt quả tang.

Đã từng bị xử lý

Qua xác định ban đầu, Công ty Musasi ký hợp đồng với Công ty Môi Trường Xanh vận chuyển chất thải đưa về nhà máy ở Hải Dương để phân loại, xử lý. Nhưng ôtô của Công ty Môi Trường Xanh lại chở thẳng đến cơ sở tư nhân mà không qua xử lý là vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Phoi sắt dính dầu dù là chất thải nguy hại nhưng nếu tài xế đem bán sắt vụn cho các cơ sở thu gom phế liệu vẫn có thể được trả từ 6.000 – 8.000 đồng/kg.

Như vậy, không những không mất công, mất tiền xử lý mà lại còn được thêm tiền từ bán chất thải nguy hại. Hiện cơ quan Công an tỉnh Hưng Yên đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Cũng liên quan đến việc vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội cho biết cũng đã từng ra quyết định xử phạt Công ty Môi Trường Xanh 25 triệu đồng do không thực hiện đúng các quy định trong giấy phép quản lý chất thải nguy hại.

Công ty Môi Trường Xanh có hơn 20 đầu xe tải thùng kín chuyên thu gom, vận chuyển chất thải nguy hại từ nhiều công ty, đơn vị ở miền Bắc. Đây chỉ là một vụ bị bắt quả tang với gần 2 tấn chất thải nguy hại không được xử lý mà đã đem bán ngay. Liệu ai dám chắc từ trước tới nay, công ty này không có vi phạm tương tự?