UN lập tiêu chuẩn mới về an toàn thực phẩm

ThienNhien.Net – Ủy ban Tiêu chuẩn Thực Phẩm Quốc tế (CAC) do FAO và WHO đồng sáng lập vừa thông qua bộ tiêu chuẩn mới đối với rau quả, thủy sản và thức ăn gia súc nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trên toàn cầu.

Ochratoxin A là loại độc tố nguy hiểm có thể xuất hiện trong các loại hạt như ca cao, cà phê… (Ảnh: ALAMY)

Bộ tiêu chuẩn này quy định việc phòng ngừa và hạn chế độc tố nấm mốc ochratoxin A có khả năng gây ung thư trong ca cao và a-xít clo-hi-đríc có trong sắn.

Lương thực – thực phẩm vốn đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống con người nhưng lại có nguy cơ bị nhiễm độc từ các kim loại nặng, độc tố nấm hay các loại vi khuẩn, vi-rút.

Quả, hạt chẳng hạn, mặc dù là một mắt xích quan trọng trong chuỗi dinh dưỡng, song lại rất dễ bị nhiễm độc, thậm chí còn có mối liên hệ với một số dịch bệnh do vi-rút gây ra như viêm gan A, viêm đường ruột, tiêu chảy…

Bên cạnh việc thông qua một loạt tiêu chuẩn mới đối với các mặt hàng rau quả, thủy sản và thức ăn gia súc, CAC còn đưa ra những hướng dẫn giúp các nhà sản xuất và người tiêu dùng tránh được sản phẩm nhiễm độc.

Đặc biệt, bộ tiêu chuẩn cũng sửa đổi và cập nhật những hướng dẫn về thức ăn bổ sung theo công thức dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng; ban hành hướng dẫn kiểm soát các loại thức ăn gia súc, hạn chế nguy cơ nhiễm độc.

Ngoài ra, trong bộ tiêu chuẩn mới, CAC còn thiết lập hàng trăm giới hạn an toàn tối đa đối với dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc thú y và chất phụ gia.

Bộ tiêu chuẩn này có thể là nền tảng để xây dựng quy định an toàn thực phẩm cho các quốc gia, đồng thời cung cấp các chuẩn mực về an toàn lương thực – thực phẩm cho hoạt động thương mại quốc tế.