Nhiều vườn chim sinh thái ở Cà Mau đứng trước nguy cơ bị xóa sổ

ThienNhien.Net – Tỉnh Cà Mau hiện có gần chục vườn chim thiên nhiên, trong đó vườn chim có diện tích lớn nhất từ 2-6ha. Đây là nơi cư ngụ của nhiều loài chim như cò, le le, cồng cộc, vạc, cúm núm và một số loài chim quý giang sen, chàng bè cần được bảo vệ, bảo tồn nghiêm ngặt.

Ảnh minh họa: Hoàng Chiên
Ảnh minh họa: Hoàng Chiên

Trong những năm gần đây, các vườn chim này ngày càng bị mai một, do tình trạng săn bắt vô tội vạ của người dân sống gần khu vực vườn chim. Họ sử dụng nhiều chiêu thức săn bắt chim từ hình thức dùng lưới, đặt bẫy, giăng câu cho đến dùng súng đạn chì săn bắn chim từ xa. Thời gian cao điểm săn chim thường diễn ra vào lúc sáng sớm, vì lúc này chim bay từng đàn ra khỏi vườn tìm kiếm thức ăn ở ven rừng, trong vuông tôm hoặc bãi bồi. Vấn đề đáng quan tâm nữa là có những chủ vườn chim mở quán nhậu ở cạnh vườn và sẵn sàng ‘’xẻo thịt chim’’ kinh doanh thu lợi, từ việc lợi dụng danh nghĩa phục vụ du khách đến tham quan vườn chim sinh thái.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xuất hiện ngày càng nhiều quán nhậu chào mời, trong thực đơn là các món ăn đặc sản được chế biến từ thịt chim thiên nhiên. Vì vậy, các chủ quán nhậu không ngần ngại đua nhau thu mua chim sống với giá cao, bình quân mỗi ngày người dân săn bắt số luợng ít nhất 10-30 con chim đem bán, thu được từ 200.000-500.000đ. Do hám lợi trước mắt khiến người dân địa phương thực hiện nhiều thủ đoạn săn bắt mang tính hủy diệt nhiều loài chim quý hiếm. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì trong tương lai không xa, nhiều vườn chim sinh thái ở Cà Mau sẽ bị xóa sổ.

Các ngành chức năng tỉnh Cà Mau cần sớm có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu tình trạng săn bắt chim vô tội vạ. Điều quan trọng là không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền giáo dục, mà cần phải có chế tài xử phạt nghiêm để răn đe. Ngoài ra, buộc các chủ vườn chim ký cam kết bảo vệ, bảo tồn nghiêm ngặt vườn chim thiên nhiên hiện có để phục vụ du khách đến tham quan, coi đây là tài sản vô giá của quốc gia.